ไมโครซอฟท์พรีวิวภาษา TypeScript คู่แฝด JavaScript

by Be1con
1 October 2012 - 18:28

ไมโครซอฟท์ประกาศปล่อยภาษาบนเว็บไซต์ตัวใหม่ชื่อว่า TypeScript รุ่นสำหรับนักพัฒนา ซึ่งเป็นภาษาแบบ open source ภายใต้อนุสัญญา Apache 2.0 ที่มีหน้าตาคล้ายกับ JavaScript เป็นอย่างมาก แต่ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ เข้าไปใน TypeScript อย่างเช่น

  • การประกาศคลาสที่ดีกว่า JavaScript
  • ส่วนเสริมใน Visual Studio
  • การทำ static typing

ทั้งหมดนี้จะทำให้เขียนโค้ดได้หลากหลายขึ้น และการคอมไพล์โค้ดทั้งหมดออกมาเป็นแบบ JavaScript พูดสั้น ๆ ว่า TypeScript ก็คือ JavaScript ที่ทำให้นักพัฒนาสามารถเขียน JavaScript ได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

ทั้งนี้ Anders Hejlsberg ผู้สร้างโปรแกรม Turbo Pascal และกูรูทางด้านภาษาโปรแกรมของไมโครซอฟท์กล่าวว่า TypeScript เป็นภาษาที่จะทำให้นักพัฒนาสามารถเขียนแอพพลิเคชันขนาดใหญ่ได้ง่ายขึ้น และ Hejlsberg ยังพูดถึงเบื้องหลังการทำงานว่า TypeScript นี้ได้พัฒนาร่วมกับ Steve Lucco หัวหน้าฝ่ายสถาปัตยกรรม JavaScript ในแผนก Internet Explorer ของ Microsoft และ Luke Hoban

Lucco กล่าวว่า แม้ว่า TypeScript จะพัฒนาจากไมโครซอฟท์ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องใช้ Internet Explorer ในการรันโค้ดจึงจะมีประสิทธิภาพสูงที่สุด เพราะว่า TypeScript ก็มีพื้นฐานมาจาก JavaScript อยู่แล้ว

สำหรับนักพัฒนาที่อยากลองเล่น TypeScript ตอนนี้สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ และนอกจากนี้ทางไมโครซอฟท์โพสข้อมูลเพิ่มเติมลง เฟซบุ๊กของ Visual Studio ว่าตอนนี้กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อจะพัฒนา TypeScript ให้บรรจุลงในมาตรฐาน ECMAScript 6 ส่วนข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูต่อได้จากวิดีโอข้างล่างครับ

ที่มา : TechCrunch

ป.ล. วิดีโอนี้เป็น HTML5 นะครับ สำหรับใครที่ต้องการรับชมวิดีโอนี้ ต้องใช้เบราเซอร์ที่รองรับ HTML5 เท่านั้นนะครับ (ถ้าหากเอาวิดีโอแบบ iframe แล้ววิดีโอจะเล็กมากครับ ดูแล้วไม่สะดวก

Blognone Jobs Premium