ความคิดเห็น 6 อย่างของ Woz ที่มีต่อแอปเปิล

by Pup
2 October 2012 - 04:57

Steve Wozniak ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแอปเปิล ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Slashdot โดยส่วนใหญ่แล้วคำตอบก็เป็นไปในทางเดียวกันตามวิถีง่ายๆ ของ Woz แต่ว่ามีประเด็นที่น่าสนใจอยู่บ้างดังนี้ครับ

Woz อยากให้ Android มี iTunes

Woz กล่าวว่าแอปเปิล "ผงาด" ขึ้นมาจากส่วนแบ่งตลาดเล็กๆ ที่ใช้งาน Macintosh มาสู่ตลาดขนาดใหญ่ได้ก็เพราะว่า iTunes และ iPod ซึ่งธุรกิจในส่วนนี้ทำให้แอปเปิลนั้นเติบโตขึ้นมาก แอปเปิลก็เคยพอร์ต iTunes มาลง Windows แล้ว ทำไมแอปเปิลถึงไม่พอร์ต iTunes มาลง Android บ้าง

Woz อยากให้แอปเปิลลดสงครามสิทธิบัตรให้น้อยลง

Woz หวังว่าแทนที่แอปเปิลจะเอาเวลามาพิจารณาเรื่องสิทธิบัตรต่างๆ ที่มีอยู่เพื่อไปไล่ฟ้องคู่แข่ง สู้เอาเวลาไปคิดฟิเจอร์ใหม่ๆ ให้กับ iPhone โดยไม่ทำให้ UI ของมันน่าสับสนไปด้วยดีกว่า Woz อยากให้ iPhone นั้นดีที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ ถึงแม้ว่าบางฟีเจอร์จะมีบริษัทอื่นทำไปก่อนแล้วก็ตาม

Woz เห็นว่าโทรศัพท์จอใหญ่ๆ มีมูลค่า

Woz บอกว่า iPhone และ iOS ยังไม่เป็นรองใครอยู่ดี ซึ่งเขาไม่เคยรู้สึกแบบนี้กับ Windows แต่ก็บอกว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แอปเปิลนั้นเปิดช่องทางให้คู่แข่งขโมยยอดขายของโทรศัพท์มือถือไปเพราะว่า iPhone ยังเป็นโทรศัพท์ที่มีขนาดจอเล็กอยู่

ความคิดของ Woz เรื่องแอปเปิลที่ไม่มีสตีฟ จ็อบส์

Woz บอกว่าแอปเปิลเคยผ่านช่วงของการแนะนำบุคคลอายุน้อยที่อาจเป็นกุญแจสำคัญของแอปเปิลในสมัยที่สตีฟ จ็อบส์กลับมา โดย Woz บอกว่าแอปเปิลควรจะทำแบบนั้นอีกครั้ง

ความคิดของ Woz เรื่อง open source กับ closed source

Woz บอกว่าไม่มีอันไหนถูกอันไหนผิด ถึงแม้ตัวเขาเองจะชอบวิถีของ open source เพราะว่าจะทำให้เกิดนวัตกรรมที่ดีขึ้นได้ แต่เขาก็อาจจะคิดผิด เพราะว่า 80% ของซอฟต์แวร์ที่เป็น open source นั้นซับซ้อนและเข้าใจยาก ซึ่งซอฟต์แวร์แบบ closed source จากแอปเปิลจะไม่ทำให้เกิดอะไรแบบนี้ขึ้น

ความคิดของ Woz เรื่องกลับไปอยู่แอปเปิล

Woz บอกว่าแอปเปิลเป็นบริษัทที่ซับซ้อน ซึ่ง Woz ชอบอะไรที่ง่ายๆ อยากทำอะไรที่ตัวเองเก่งและชอบ ซึ่งตอนนี้ก็คือการสนุกไปกับเทคโนโลยี โดยเขาคิดว่าเขาอาจจะทำหน้าที่ในแอปเปิลได้ไม่ดีไปกว่าใครก็ตามที่กำลังอ่านบทสัมภาษณ์นี้อยู่ อย่างไรก็ตาม ถ้าแอปเปิลมีอะไรจะให้ Woz ช่วย เขาก็จะรีบไปทันที เพราะว่าแอปเปิลก็ยังคงเป็นเบอร์ 1 ในใจของ Woz เสมอ

ที่มา - Gizmodo

Blognone Jobs Premium