[ข่าวลือ] Windows 8 สำหรับ Atom อาจจะเลื่อนเพราะอินเทลทำไดรเวอร์ไม่ทัน

by lew
2 October 2012 - 14:58

Windows 8 กำลังเป็นความหวังของอินเทลและไมโครซอฟท์ ตลอดจนผู้ผลิตพีซีรายอื่นๆ ที่จะแย่งส่วนแบ่งตลาดกลับมาหลังจาก ARM และ iPad ชิงส่วนแบ่งไปได้จำนวนมากในช่วงสองปีมานี้ แต่แหล่งข่าวก็บอกกับสำนักข่าว Bloomberg ว่าอินเทลไม่สามารถพัฒนา "ซอฟต์แวร์สำหรับการจัดการพลังงาน" ให้กับ Windows 8 บนชิป Atom Clover Trail ได้ทัน

Atom Clover Trail มีระบบการจัดการพลังงานแบบใหม่ที่เรียกว่า S0ix ที่หวังจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการแข่งกับ ARM จากความสามารถที่กลับไปอยู่ในโหมดพลังงานและกลับมาประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ซีพียูกินไฟตามโหลดการใช้งานจริง ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าอินเทลจะไม่รองรับ Clover Trail บนลินุกซ์ ก่อนจะออกมาแก้ข่าวในภายหลัง แต่ก็มีข่าวตั้งแต่ครั้งนั้นว่าที่อินเทลไม่ซัพพอร์ตลินุกซ์ตั้งแต่แรกเหมือนเช่นชิปตัวอื่นๆ เพราะไม่สามารถพัฒนาไดรเวอร์สำหรับจัดการพลังงานได้ทัน

S0ix มีใช้งานตั้งแต่ Atom Moorestown ที่แทบไม่มีใครซื้อไปผลิตเครื่อง (รายงานแพตซ์ใน MeeGo) และมีฟีเจอร์นี้ใน Medfield ด้วยเช่นกันและถูกใช้งานในลินุกซ์ (รายงานประสบการณ์เพิ่มความสามารถนี้ในแอนดรอยด์) แต่สำหรับวินโดวส์แล้วการเปิดตัววินโดวส์ 8 จะเป็นครั้งแรกที่รองรับ S0ix

รายงานระบุว่าไมโครซอฟท์ตอนนี้รับรองเครื่องไปแล้วถึง 800 รุ่นให้ใช้งานวินโดวส์ 8 ได้ รวมถึงเครื่องแบบ Win RT หากอินเทลไม่สามารถทำไดรเวอร์ได้ทันก่อนเปิดตัวได้ จะเป็นความเสียเปรียบอย่างมาก และอินเทลจะต้องอยู่กับตลาดพีซีต่อไป ส่วนคอมพิวเตอร์แบบแปลกๆ เช่น รุ่นถอดคีย์บอร์ดเป็นแท็บเล็ตได้ อาจจะต้องรอไดร์เวอร์กันต่อไป แม้รุ่นอื่นจะได้วางตลาดแล้ว

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium