อัตราการใช้ Windows 8 ก่อนวางขายจริง น้อยกว่า Windows 7 ก่อนวางขายจริงมาก

by mk
2 October 2012 - 15:24

ผู้อ่าน Blognone ที่เคยลองเล่น Windows 8 มาบ้างแล้ว คงรู้สึกคล้ายๆ กันว่าการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ในเรื่อง UI (Metro/Tiles) เป็นปัญหาต่อการใช้งาน Windows 8 บนพีซีแบบเดิมๆ ไม่น้อย (แม้ว่าตัวแกนของระบบปฏิบัติการยังเข้มแข็งอยู่มากก็ตาม)

เว็บไซต์ Computerworld นำสถิติจากบริษัท Net Applications ที่วัดอัตราการใช้งานของ Windows 8 เทียบกับ Windows 7 ในช่วงเวลาก่อนวางขายรุ่นจริง (แปลว่าเป็นคอมพิวเตอร์เก่าที่ติดตั้งวินโดวส์รุ่นใหม่ไปเอง ไม่ได้แถมมากับคอมใหม่) ผลคืออัตราของ Windows 8 ต่ำกว่า Windows 7 อยู่มาก

สถิติในปี 2009 ระบุว่า Windows 7 มีคนใช้งานคิดเป็น 1.64% ของพีซีที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ทั้งหมด (นับถึงก่อน Windows 7 วางขายจริงในเดือนตุลาคม 2009) แต่พอวัดช่วงเวลาใกล้เคียงกันของปี 2012 ปรากฏว่า Windows 8 มีสัดส่วนเพียง 0.33% ของพีซีทั้งหมดที่ใช้วินโดวส์เท่านั้น (ต่างกันประมาณ 5 เท่าตัว)

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวเลขทางสถิตินะครับ คงพอมาเทียบกันได้บ้างแต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะในบริบทของ Windows 8 ต่างไปจาก Windows 7 มาก เช่น เน้นเจาะตลาดแท็บเล็ตหรือโน้ตบุ๊กไฮบริดมากกว่าพีซีแบบเดิมๆ (และแท็บเล็ต-ไฮบริดยังไม่มีขายในตอนนี้) หรือ Windows 8 ลดราคาอัพเกรดลงจากเดิมใน Windows 7 เป็นต้น

ที่มา - Computerworld

Blognone Jobs Premium