กูเกิลจดสิทธิบัตร smartwatch แบบใหม่

by ตะโร่งโต้ง
3 October 2012 - 15:53

กูเกิลเพิ่งได้รับสิทธิบัตรตัวใหม่เกี่ยวกับ smartwatch ที่มีลูกเล่นพิเศษคือกระจกหน้าปัดซึ่งเปิดยกขึ้นได้ทำหน้าที่เป็นจอแสดงผลจอที่ 2 พร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย โดยจุดเด่นอยู่ที่การเอาฟังก์ชันของ Project Glass และ Google Goggles มารวมเข้าไว้ด้วยกัน

ฟังก์ชันพื้นฐานของ smartwatch ตัวนี้ที่นอกเหนือไปจากการแสดงเวลา คือ มีตัวรับส่งสัญญาณเพื่อเชื่อมต่อกับเครือข่ายไร้สาย, มีไมโครโฟน และสามารถแสดงสถานะต่างๆ ของสมาร์ทโฟนที่ใช้ควบคู่กัน ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาไม่ได้ถือว่ามีอะไรแปลกใหม่ไปจาก smartwatch ตัวอื่นๆ อย่าง Pebble, MetaWatch หรือ LiveView

สิ่งที่จะทำให้อุปกรณ์ตัวใหม่นี้ถือเป็นนวัตกรรมอย่างแท้จริง (หากมันถูกผลิตออกมา) คือกระจกหน้าปัดซึ่งสามารถเปิดยกได้คล้ายกับการเปิดฝาตลับแป้งโดยมีกล้องตัวเล็กติดอยู่กับขอบหน้าปัดด้วย ซึ่งตัวกระจกหน้าปัดนี้เองจะทำหน้าที่เป็นหน้าจอที่ 2 ของอุปกรณ์ในเวลาที่มันถูกเปิดขึ้นมา โดยผู้ใช้งานสามารถควบคุมการใช้งานต่างๆ ผ่านทาง touchpad ที่ติดอยู่บนตัวเรือน

อ้างอิงตามข้อมูลของสิทธิบัตร หน้าจอที่ 2 นี้ สามารถแสดงผลได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับการใช้งานในขณะนั้น เช่น

  • แสดงข้อความส่วนตัว เช่น อีเมล, SMS และ notification อื่นๆ
  • แสดงทิศทางสำหรับการเดินทางและแผนที่ โดยอ้างอิงพิกัดตำแหน่งผู้ใช้ ประมวลผลร่วมกับภาพอาคารที่กล้องบนขอบหน้าปัดถ่ายได้
  • แสดงข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผู้ใช้มองเห็นผ่านกระจกหน้าปัด โดยอาศัยภาพที่กล้องบนขอบหน้าปัดถ่ายได้ (แน่นอนว่านี่คือช่องทางสำคัญในการเปิดพื้นที่โฆษณาของกูเกิล)

ที่มา - Engadget, ข้อมูลสิทธิบัตร

Blognone Jobs Premium