สหภาพ CAT ล่ารายชื่อแก้พ.ร.บ.กสทช.: ไม่บังคับประมูล, โอนสิทธิคลื่นได้, กสทช.ไม่ต้องตรวจสัญญา, ไม่ต้องส่งเงินเข้ากสทช.

by lew
4 October 2012 - 17:32

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจกสท. กำลังล่ารายชื่อเพื่อแก้พ.ร.บ.กสทช. ฉบับปัจจุบันใน 4 มาตราคือ 45, 46, 82, และ 84 จากเหตุผลว่ามาตราเหล่านี้จะทำให้รัฐวิสาหกิจ (หมายถึงกสท. เอง) อ่อนแอและไม่สามารถแข่งขันได้ และบางมาตราขัดต่อรัฐธรรมนูญ

สี่มาตราที่เสนอให้แก้มีดังนี้

- มาตรา 45 เสนอแก้ให้สามารถให้คลื่นเพื่อใช้ในทางธุรกิจ จากเดิมต้องประมูลอย่างเดียวเป็น "ประมูลคลื่นความถี่หรือโดยวิธีการจัดสรรคลื่นความถี่อื่นที่เหมาะสม"
- มาตรา 46 จากเดิมไม่อนุญาตให้โอนใบอนุญาตคลื่นความถี่แก่กัน (ซึ่งเป็นประเด็นที่ถูกชี้ว่าสัญญา True-CAT ผิดข้อนี้) ให้ "เว้นแต่กรณีจำเป็นและเหมาะสม กสทช. อาจอนุญาตเป็นหนังสือให้มีการโอนใบอนุญาตดังกล่าวก็ได้ ทั้งนี้ตามระเบียบที่ กสทช.กำหนด"
- มาตรา 82 ให้อำนาจกสทช. ตรวจสอบและเปิดเผยการอนุญาตสัมปทาน เสนอให้ลบส่วนให้อำนาจกสทช. ตรวจสอบและเปิดเผยข้อมูลออก เหลือหน้าที่ของรัฐวิสาหกิจต้องแจ้งรายละเอียดอย่างเดียว
- มาตรา 84 ให้ลบทิ้งวรรคสามที่ระบุให้รัฐวิสาหกิจต้องนำส่งเงินสู่กสทช. เพื่อนำส่งเป็นรายได้แผ่นดินโดยอนุญาตให้หักได้เพียง 3 อย่าง คือ ค่าใบอนุญาต, ค่ากองทุน USO, และค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการดำเนินการตามสัญญา

มาตรา 84 นั้นกำลังจะมีผลในอีกประมาณหนึ่งปีครึ่งข้างหน้า จากที่ตอนนี้กสท. สามารถหักค่าใช้จ่ายอื่นๆ ก่อนนำส่งรัฐบาลได้ เหตุผลในการแก้มาตรานี้ระบุว่ากสท. เป็นหน่วยงานของรัฐ ที่กระทรวงการคลังสามารถระบุให้นำส่งรายได้เท่าที่ต้องการได้อยู่แล้ว, ข้อนี้ระบุเฉพาะกิจการโทรคมนาคมเท่านั้น กิจการวิทยุโทรทัศน์ ซึ่งเป็นสัมปทานของหน่วยงานรัฐเช่นกัน เช่น ช่องเจ็ดที่เป็นสัมปทานกองทัพบก กลับไม่ต้องนำส่งรายได้แบบเดียวกัน, และยังขัดต่อรัฐธรรมนูญว่าให้ตั้งกสทช. เพื่อกำกับดูแลเท่านั้นไม่ได้มีไว้เพื่อเก็บรายได้ (ข้อสุดท้ายนี้คงเป็นเรื่องการตีความ)

ทางสหภาพฯ นั้นระบุว่าขอให้หน่วยงานต่างๆ ส่งรายชื่อกลับไปยังทางสหภาพภายในวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา คิดว่าระหว่างนี้คงอยู่ระหว่างการรวบรวมตรวจสอบรายชื่อกันอยู่

ที่มา - SEWU-CAT

Blognone Jobs Premium