Ofcom เลื่อนวันประมูล 4G อังกฤษเร็วขึ้นอีกห้าเดือน หลังเครือข่ายบ่นรอไม่ไหว

by toandthen
8 October 2012 - 17:04

หลังจากที่มีการรวมตัวกันระหว่างเครือข่าย T-Mobile และ Orange ในสหราชอาณาจักร บริษัทใหม่ที่เกิดขึ้นมาที่ใช้ชื่อว่า EE (ชื่อเก่าคือ Everything Everwhere) จึงกลายเป็นบริษัทที่ถือคลื่นในมืออยู่มากกว่าผู้ให้บริการรายอื่นในประเทศ โดย EE ได้ตัดสินใจที่จะจัดสรรคลื่นภายในใหม่ และได้เปลี่ยนบริการ 1800 MHz ของตัวเองให้มาเป็นเครือข่าย LTE แทน

ถึงแม้จะเป็นเจ้าของคลื่นแล้วก็ตาม แต่ผู้ให้บริการรายอื่น ๆ ในประเทศต่างก็แสดงความไม่พอใจ ที่ EE สามารถเปิดให้บริการ LTE ได้ก่อนบริษัทอื่น ๆ ที่จะต้องรอเวลาประมูลคลื่นเพิ่มเติมจาก Ofcom (กสทช. ของอังกฤษ)​ ในปีหน้า โดยบริษัทเหล่านี้ให้เหตุผลว่า การที่มีผู้ให้บริการรายเดียวทำตลาด 4G แต่เพียงคนเดียว จะส่งผลต่อการแข่งขันภายในตลาดทีหลัง แต่แล้ว Ofcom ก็ได้ตัดสินใจว่า EE สามารถให้บริการ LTE ได้ทันทีโดยไม่ผิดต่อกฎเกณฑ์ใด ๆ ของ Ofcom

หลังจากที่มีการต่อรองกันระหว่างผู้ให้บริการเครือข่ายหลายรายกับ Ofcom สุดท้าย Ofcom ได้ตัดสินใจเลื่อนวันประมูลคลื่น 4G มาเร็วขึ้นอีก 5 เดือน ทำให้ชาวอังกฤษอาจจะได้ใช้เครือข่าย LTE จาก O2, Vodafone และ Three ได้ภายในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

ในขณะเดียวกัน EE ได้ออกมาประกาศแล้วว่าจะเริ่มให้บริการ LTE แล้ววันที่ 30 ตุลาคมที่จะถึงนี้พร้อม ๆ กับบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงตามบ้านของ EE

ที่มา - TechWeek Europe

Blognone Jobs Premium