ลูกค้าโมโตโรลารวมตัวประท้วง มือถือถูกทอดทิ้งไม่ได้อัพเดต

by mk
9 October 2012 - 00:22

เมื่อไม่กี่วันมานี้ โมโตโรลาเพิ่งประกาศว่ามือถือปี 2011 ที่ขายในสหรัฐบางรุ่น คือ Atrix 4G (ซึ่งเป็นมือถือเรือธงของ AT&T ในช่วงต้นปี 2011), Photon 4G (ขายกับ Sprint) และ Electrify (ขายกับ US Cellular) จะหยุดอยู่ที่ Android 2.3 ซึ่งขัดกับที่เคยสัญญาว่าจะได้ Android 4.0

ผลคือลูกค้าออกมาโวยกันตามคาด โดยกลุ่มลูกค้าเปิดเว็บไซต์ SupportMyMoto และ UpdateMyMoto เพื่อเรียกร้องให้บริษัทสนับสนุนมือถือเหล่านี้ต่อไป เว็บไซต์เหล่านี้เรียกร้องให้โมโตโรลาปลดล็อค bootloader และเปิดซอร์สโค้ดไดรเวอร์ให้นักพัฒนาภายนอกนำไปใช้ต่อได้ นอกจากนี้ยังมีแคมเปญติดแท็ก #motofail บนทวิตเตอร์อีกด้วย

Punit Soni หัวหน้าฝ่ายซอฟต์แวร์ของโมโตโรลา (เพิ่งย้ายมาจากกูเกิล) ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นนี้ ขอโทษลูกค้าและยอมรับว่าโมโตโรลาทำผิดสัญญา โดยให้เหตุผลว่าบริษัทมีทรัพยากรจำกัด จึงต้องเลือกสนับสนุนมือถือเก่าเพียงบางรุ่นเท่านั้น

เขายังบอกว่าในหลักการแล้ว โมโตโรลาสนับสนุนการปลดล็อค bootloader แต่ในหลายกรณีก็มีปัญหากับเครือข่ายที่ขายมือถือรุ่นนั้นๆ ซึ่งไม่อยากให้ปลดล็อค

เมื่อเดือนที่แล้ว ซีอีโอของโมโตโรลาบอกจะอัพ Jelly Bean ให้มากรุ่นที่สุด แต่รุ่นไหนอัพไม่ได้ จ่ายลูกค้า 100 ดอลลาร์ ในรูปส่วนลดสำหรับซื้อมือถือรุ่นใหม่ ซึ่งลูกค้าที่ CNET ไปสัมภาษณ์มาก็ระบุชัดเจนว่าเป็นเรื่องตลก เพราะเขาไม่คิดจะซื้อมือถือโมโตโรลาอีกต่อไป

ที่มา - CNET, Talk Android

Blognone Jobs Premium