[UIST 2012] เทคโนโลยี PiVOT ที่จะทำให้มองจอเดียวกันแต่เห็นไม่เหมือนกัน

by ตะโร่งโต้ง
11 October 2012 - 17:33

UIST หรือชื่อเต็มๆ คือ User Interface Software and Technology ซึ่งเป็นการสัมมนาว่าด้วยเรื่องซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีสำหรับส่วนติดต่อผู้ใช้งาน โดยปีนี้เพิ่งจัดงานไปเมื่อ 7-10 ตุลาคมที่ผ่านมา มีผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ที่น่าสนใจหลายรายการ ซึ่งรวมถึงผลงานจาก University of Bristol ที่มีชื่อว่า **PiVOT: Personalized View-Overlays for Tabletops**

อุปกรณ์ PiVOT นี้คล้ายๆ กับ [PixelSense](http://www.blognone.com/node/33427) คือเป็นหน้าจอขนาดใหญ่วางราบเป็นโต๊ะที่ผู้ใช้หลายๆ คนสามารถรับชมสื่อได้พร้อมกัน โดยตอบสนองต่อวัตถุและการสัมผัสจากผู้ใช้ ทว่าสิ่งที่พิเศษสำหรับ PiVOT คือ ผู้ใช้ที่มองหน้าจอจากมุมมองที่ต่างกัน จะเห็นภาพที่แตกต่างกันไป

หลักการทำงาน คือ อุปกรณ์มีการแสดงภาพจาก 2 หน่วยย่อย โดยภาพของมุมมองรวมนั้นมาจากการฉายภาพลงบน [lumisty film](http://www.glassfilmenterprises.com/lumisty.htm) ซึ่งเป็นฟิล์มชนิดพิเศษที่ผู้ใช้จะมองทะลุผ่านได้เมื่อแนวการมองอยู่ในองศาที่ถูกต้องเท่านั้น ส่วนภาพของมุมมองส่วนบุคคลซึ่งจะเห็นได้จากการมองหน้าจอด้านบนตรงๆ นั้น จะฉายผ่านชั้น liquid crystal sandwich ที่ติดตั้งอยู่ใต้ lumisty film โดยภาพของมุมมองส่วนบุคคลนี้ ยังปรับใช้ได้หลากหลาย ซึ่งรวมถึงการเรนเดอร์ภาพ 3D ที่ปรับการแสดงผลตามองศาการมองด้วย

ดูวิดีโอท้ายข่าวแล้วคงเข้าใจความพิเศษของมันได้ง่ายขึ้นครับ

ที่มา - [Bristol Interaction and Graphics](http://big.cs.bris.ac.uk/projects/pivot) via [Overcloclkers Club](http://www.overclockersclub.com/news/32852/)

Blognone Jobs Premium