คนวงใน: ไมโครซอฟท์กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลง เตรียมขายฮาร์ดแวร์เองทั้งหมดเพื่อเอาตัวรอด

by toandthen
11 October 2012 - 21:34

ระยะหลัง ๆ นี้มีรายงานออกมาตลอดว่าไมโครซอฟท์กำลังแอบพัฒนามือถือของตัวเองอยู่ ล่าสุด Eldar Murtazin คนวงในอุตสาหกรรมนี้ได้เขียนบทความเกี่ยวกับแผนพัฒนามือถือของไมโครซอฟท์ ซึ่งอธิบายทุกอย่างว่าทำไมสุดท้ายแล้วไมโครซอฟท์ต้องหันมาผลิตอุปกรณ์อย่างแท็บเล็ตและมือถือด้วยตัวเอง และดีไม่ดีคอมพิวเตอร์ของตัวเองในอนาคตอันใกล้

ในบทความ Windows Phone ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ล้มเหลว แต่มันไม่ได้ล้มเหลวเพราะว่ามันแย่ แต่มันไม่สามารถจะตีตลาดได้ ทั้งหมดนี้อาจจะเป็นเพราะว่าไมโครซอฟท์เองไม่ได้ทำการตลาดที่ดีพอ หรือไม่พาร์ทเนอร์ก็ไม่กล้าจะทำการตลาดให้กับอุปกรณ์ของตัวเองที่รัน Windows Phone

แต่สิ่งที่น่าสนใจที่สุดจากบทความของ Murtazin นี้ก็คือไมโครซอฟท์ได้เริ่ม "คืนเงิน" ให้กับผู้ผลิตมือถือที่รัน Windows Phone อย่างโนเกีย, HTC และซัมซุงแล้วในรูปแบบของมูลค่าทางการตลาด ไมโครซอฟท์ได้ทำการจ่ายเงินคืนให้กับโนเกียเป็นรายไตรมาส โดยไตรมาสสุดท้ายของปี 2011 โนเกียได้รับเงินสนับสนุนการตลาดจากไมโครซอฟท์มากถึง 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมูลค้านี้มากกว่าค่าซื้อลิขสิทธินำ Windows Phone ไปใช้เสียอีก

สิ่งที่ตลาดมือถือแตกต่างไปจากตลาดคอมพิวเตอร์ทั่วไปก็คือการเก็บเงินค่าระบบปฏิบัติการ ไมโครซอฟท์ไม่สามารถที่จะใช้แผนธุรกิจเดิมได้อีกต่อไป ลูกค้าที่ซื้อโทรศัพท์มือถือไปจะไม่มีวันเสียค่าระบบปฏิบัติการให้กับไมโครซอฟท์อย่างแน่นอน ที่แย่ไปกว่านั้น Android และ iOS เป็นระบบปฏิบัติการที่ "ฟรี" เพราะฉะนั้นไมโครซอฟท์จะต้องปรับแผนธุรกิจใหม่ทั้งหมดเพื่อความอยู่รอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อตลาดหลักของไมโครซอฟท์อย่างคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเริ่มที่จะหดตัวลง

เท่าที่สังเกตได้ เป็นที่รู้กันว่าผู้บริหารของไมโครซอฟท์ก็รู้ดีเกี่ยวกับสภาวะตลาดที่เปลี่ยนไปจากเดิม และทางเดียวที่ไมโครซอฟท์จะรอดได้ก็คือการผลิตอุปกรณ์ด้วยตัวเอง การผลิตอุปกรณ์เองจะทำให้ไมโครซอฟท์สามารถควบคุมประสบการณ์ของผู้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น และยังทำให้ไมโครซอฟท์สามารถทำกำไรได้ด้วยการขายฮาร์ดแวร์ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ไมโครซอฟท์ไม่เคยทำเลย (นอกจาก Xbox … และ Zune)

หลังจากที่ผลิตฮาร์ดแวร์ด้วยตัวเองแล้ว สิ่งที่ไมโครซอฟท์จะทำต่อไปคงหนีไม่พ้นการล็อกผู้ใช้ให้อยู่ใน ecosystem ของตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากไมโครซอฟท์สามารถควบคุมตลาดได้ทุกตลาดตั้งแต่คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แท็บเล็ต สมาร์ทโฟนและ Xbox (ลักษณะเดียวกับแอปเปิล ที่ตอนนี้มี iPhone, iPad, Mac และ Apple TV และผูกลูกค้าไว้ด้วย App Store)

ที่ยืนของไมโครซอฟท์ในตลาดไม่ได้แข็งแรงเหมือนแต่ก่อนอีกต่อไปแล้ว หากรวมสามแพลตฟอร์ม (พีซี, แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน) เข้าด้วยกัน ส่วนแบ่งของไมโครซอฟท์จะเหลือแค่ครึ่งเดียวของส่วนแบ่ง Android และ iOS รวมกัน

และอีกสิ่งที่พอจะเป็นตัวยืนยันว่าไมโครซอฟท์จะเริ่มเปลี่ยนยุทธศาสตร์ของบริษัทในครั้งนี้ ก็คือโครงสร้างงบประมาณการตลาดสำหรับไตรมาสที่สองของปี 2013 ซึ่งตอนนี้จะไม่มีการ "คืนเงิน" ให้กับผู้ผลิตที่เลือกใช้ Windows Phone เป็นระบบปฏิบัติการในอุปกรณ์ของตนเองอีกต่อไปแล้ว

ณ เวลานี้ ไมโครซอฟท์ และ HTC ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ ต่อบทความนี้

ที่มา - BGR

Blognone Jobs Premium