Linux Foundation หาทางสงบศึก UEFI สร้าง bootloader ใหม่เพื่อรอรับใบรับรองจากไมโครซอฟท์

by lew
14 October 2012 - 01:20

ปัญหาที่ Windows 8 จะเปลี่ยนจากไบออสมาเป็น UEFI ที่มี "ฟีเจอร์" รักษาความปลอดภัยอย่างเต็มรูปแบบนับแต่การบูตเครื่อง ทำให้ไมโครซอฟท์ควบคุมว่าซอฟต์แวร์ใดบ้างจะสามารถบูตบนเครื่องที่ใช้ UEFI ได้ทั้งหมด ทางฝั่งลินุกซ์เองพยายามเจรจากับไมโครซอฟท์ในเรื่องนี้มาตลอด ก่อนหน้านี้มีการเรียกร้องให้ผู้ใช้สามารถปิด UEFI ได้ แต่แผนใหม่ของทาง Linux Foundation อาจจะเป็นทางสายกลางของปัญหานี้

ภายใต้แผนการนี้ ทาง Linux Foundation จะสร้าง "pre-bootloader" ขึ้นมาหนึ่งตัว เพื่อขอรับการรับรองจากไมโครซอฟท์ ทำให้มันสามารถบูตบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ UEFI โดยเตือนว่า bootloader ที่กำลังทำงานนี้จะไม่ได้รับการตรวจสอบความถูกต้อง หากผู้ใช้ยืนยันที่จะใช้งานต่อไป ก็จะสามารถติดตั้งลินุกซ์ได้

สำหรับผู้ผลิตลินุกซ์ที่ไม่ต้องการให้มีคำเตือนใดๆ เลยในกระบวนการบูต ต้องติดต่อไปยังไมโครซอฟท์เพื่อขอรับใบรับรองของตัวเอง แผ่นติดตั้งจึงจะสามารถติดตั้งและใช้งานได้เหมือนกับวินโดวส์ บริษัทที่เลือกไปทางสายนี้ เช่น RedHat

แนวทางนี้จะทำให้เหมือนการใช้เว็บเข้ารหัสในทุกวันนี้ ที่แม้การเข้ารหัสจากใบรับรองที่ไม่น่าเชื่อถือก็ยังสามารถใช้งานได้ หากผู้ใช้ได้รับคำเตือนแล้วกดยืนยันที่จะเข้าใช้งานเว็บ

ที่มา - Linux Foundation

Blognone Jobs Premium