WSJ เผย ไมโครซอฟท์สั่งผลิต Surface ราว 3-5 ล้านเครื่อง, Morgan Stanley คาด ราคาสู้ได้แต่ไม่ช่วยดันรายได้ Windows

by nuntawat
18 October 2012 - 01:22

ขอรวมข่าวลือการสั่งผลิต Surface และการคาดการณ์ยอดขายเป็นข่าวเดียวกันครับ

มาดูข่าวฝั่งผู้ผลิตกันก่อน The Wall Street Journal (WSJ) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนในเอเชียว่า ไมโครซอฟท์ได้สั่งผลิต Surface เพื่อขายในไตรมาสสี่ราว 3 ถึง 5 ล้านเครื่อง WSJ ยังเสริมว่าตัวเลขสั่งผลิตนี้ยังใกล้เคียงกับยอดสั่งผลิต Kindle Fire และ Nexus 7 ดัวย - The Wall Street Journal

ในส่วนข่าวฝั่งยอดขายกันบ้าง นักวิเคราะห์จาก Morgan Stanley กล่าวว่าราคา Surface นั้นสู้ iPad ได้ โดยเขายกตัวอย่างว่า Surface with Windows RT รุ่นความจุ 32 กิกะไบต์ที่ไม่แถมคีย์บอร์ดมีราคา 499 ดอลลาร์นั้นถูกกว่า iPad รุ่นความจุ 32 กิกะไบต์ที่รองรับแค่ Wi-Fi อยู่ 100 ดอลลาร์ และจากการสำรวจพบว่าผู้ใช้ iPad มากกว่าร้อยละ 50 จะซื้อ cover ซึ่งมีราคาขายอยู่ราว 50 ดอลลาร์ และผู้ใช้ iPad ร้อยละ 15 ถึง 20 จะซื้อคีย์บอร์ดซึ่งมีราคาขายอยู่ราว 100 ดอลลาร์ ดังนั้นผู้ใช้ iPad กลุ่มนี้น่าจะยินดีที่จะซื้อแท็บเล็ตกับ cover ในงบไม่เกิน 650 ดอลลาร์ และน่าจะยินดีที่จะซื้อแท็บเล็ตกับคีย์บอร์ดในงบไม่เกิน 700 ดอลลาร์ เขายังเสริมว่าการวิเคราะห์นี้ยังไม่นับถึงผลกระทบของ Office ที่มากับ Surface รุ่น ARM ซึ่ง Morgan Stanley เคยสำรวจและพบว่าผู้ที่มีความเป็นไปได้ที่จะใช้แท็บเล็ตร้อยละ 61 มองว่าการใช้งานชุด Office เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจเลือกซื้อแท็บเล็ต

ท้ายสุด นักวิเคราะห์คนนี้คาดว่าไมโครซอท์จะขายแท็บเล็ตตัวแรกของบริษัทนี้ได้ 3 ล้านเครื่องในปีนี้ และอีก 9 ล้านเครื่องในปีถัดไป แต่เขาก็กล่าวว่าแท็บเล็ตนี้จะไม่ค่อยช่วยผลักดันรายได้ให้สายผลิตภัณฑ์ Windows ในปีงบการเงิน 2013 เป็นต้นไป - Barron's

หมายเหตุ:

  • ตัวเลขสั่งผลิตนี้ดูจะไม่ตรงกับที่ไมโครซอฟท์เคยคาดว่าจะขายแท็บเล็ต Surface ได้ประมาณล้านเครื่องต้นๆ ภายในปีแรกของการวางจำหน่าย
  • ประโยคสุดท้ายของย่อหน้าที่สองของบทวิเคราะห์จาก Morgan Stanley มาจากต้นฉบับที่ว่า "an underappreciated driver for Windows revenue in FY13 and beyond."
Blognone Jobs Premium