สามค่ายรับเอกสารจ่ายค่าใบอนุญาต 3G ก้อนแรกแล้ว ด้านกสทช. ปัด คลังไม่ได้เป็นหน่วยงานแม่ ไม่จำเป็นต้องทำตาม

by magnamonkun
19 October 2012 - 07:18

ช่วงนี้ข่าว 3G มากันแบบรายวันเลยครับ

หลังจากที่ กทค. ได้รับรองผลการประมูลไปเมื่อวานนี้ด้วยคะแนนเสียง 4 ต่อ 1 และได้ติดต่อให้ AIS, DTAC และ True เข้ามารับทราบนั้น เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ทั้ง 3 ค่ายได้เข้ามารับเอกสารยืนยันผลการประมูล และพร้อมจ่ายเงินค่าใบอนุญาตเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ

สำหรับค่าใบอนุญาตที่ต้องจ่ายแก่ กสทช. งวดแรกนั้น บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด จ่ายเงินเป็นจำนวน 7,824 ล้านบาท ส่วนบริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด และบริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด จ่ายเงินเป็นจำนวน 7,222 ล้านบาทเท่ากัน โดยที่จะต้องนำเงินมาชำระ ภายใน 90 วันนับจากวันที่ได้รับหนังสือครับ และเมื่อ กสทช. ได้รับเงินก้อนนี้แล้ว จะนำส่งกระทรวงการคลังทันที

ส่วนเรื่องค่าบริการ กสทช. ยังไม่ได้มีการกำหนดอย่างแน่ชัดครับ แต่ที่กำหนดไว้แล้วก็คือค่าโทรจะต้องไม่เกิน 0.99 บาท/นาที (ปัจจุบัน AIS กับ DTAC ต้องใช้ค่านี้ ส่วน TrueMove/TrueMove H ใช้ 1.25 บาท เพราะไม่เข้าเงื่อนไขผูกขาด) ส่วนค่าบริการในส่วนของ data จะมีการกำหนดในภายหลัง และจะพยายามไม่ให้ค่าบริการแพงเกินไปจนเป็นภาระของประชาชน

นอกจากนี้ยังได้มีการแถลงว่าทั้ง 3 ค่าย พร้อมดำเนินการในทันทีครับ โดย AIS เตรียมเงินลงทุนไว้ถึง 5 หมื่นล้านบาท สำหรับการดำเนินการภายใน 3 ปี โดยตั้งเป้าเปิดให้บริการเร็วที่สุดภายใน 6 เดือน ก็จะเปิดให้บริการตามหัวเมืองใหญ่และในกรุงเทพฯ ครับ ส่วนเหตุผลที่บริษัทเลือกช่วงคลื่นความถี่ ชุดที่ 7-9 เพราะเห็นว่าเป็นช่วงคลื่นความถี่ที่ดีที่สุดสำหรับบริษัท และมีความเป็นไปได้ที่จะทำธุรกิจกับทีโอที แต่ไม่ได้มองเป็นเป้าหมายเบื้องต้น

ด้าน DTAC เตรียมเงินลงทุนไว้ 4 หมื่นล้านบาท แต่ยังไม่ได้อธิบายแผนการลงทุนแต่อย่างใด ยกเว้นเรื่องค่าบริการ เบื้องต้นดีแทคจะกำหนดค่าบริการไว้ที่ 199 บาทต่อเดือน เว้นแต่ว่าจะมีคำสั่งในการกำหนดค่าบริการขั้นสูงจาก กสทช. ดีแทคก็พร้อมทำตามคำสั่งดังกล่าวครับ ท้ายที่สุดก็คือทาง True ที่เลือกลงทุนเพียง 2 หมื่นล้านบาท เหตุผลที่ลงทุนเพียงเท่านี้ก็เพราะว่าทรูจะลงทุนโดยเน้นปริมาณจำนวนผู้ใช้งานมากกว่าการลงทุนทั่วประเทศครับ

ส่วนความเห็นของ กสทช. ที่มีต่อกระทรวงการคลัง หลังจากที่กระทรวงการคลังได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดเข้ามาเมื่อคืน และปฏิเสธที่จะรับเงินก้อนนี้นั้น กสทช. เผยว่า ตัวกสทช. เองเป็นหน่วยงานอิสระที่ไม่ได้ขึ้นตรงกับหน่วยงานใดทั้งสิ้น และการประมูลก็เป็นไปตาม พ.ร.บ. กสทช. ไม่ได้ขึ้นระเบียบกับสำนักนายกรัฐมนตรี ดังนั้นสิ่งที่กระทรวงการคลังแจ้งมา กสทช. มีสิทธิ์ที่จะไม่ดำเนินการตามคำสั่งของกระทรวงการคลังได้ครับ

ที่มา - RYT9, แนวหน้า

Blognone Jobs Premium