สรุป Sony Nexus X แค่เรื่องแต่ง เจ้าของเรื่องเปิดเผยทุกขั้นตอนการปั้นน้ำเป็นตัว

by exFictitiouZ
19 October 2012 - 19:48

หลังจากข่าวลือเกี่ยวกับ Sony Nexus X เมื่อประมาณสัปดาห์ก่อน วันนี้เจ้าของเรื่องทั้งหมดได้ออกมาเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับ Sony Nexus X ผ่านทาง Tumblr ชื่อ Anatomy of a Hoax ตั้งแต่เหตุผลทำไมเขาจึงตัดสินใจทำเช่นนั้น เขาเริ่มต้นอย่างไร ข่าวเกี่ยวกับ Sony Nexus X แพร่กระจายรวดเร็วเพียงใด การออกแบบตัวเครื่องทำอย่างไร รวมไปจนถึงกระบวนการเรนเดอร์นั้นทำอย่างไร เรื่องราวทั้งหมดน่าสนใจมาก แต่เนื่องจากรายละเอียดมีมาก (แนะนำให้อ่านที่มา) จึงขอสรุปเป็นประเด็น ๆ ดังนี้

  • เจ้าของเรื่องเพียงสร้างชื่อบัญชี Picasa ปลอม ๆ และอัพโหลดภาพของ Sony Nexus X ที่เขาสร้างขึ้นมาเพียงเท่านั้น และหลังจากนั้น 16 ชม. Xperia Blog ก็มาพบเข้าและนำเรื่องดังกล่าวไปเขียนข่าว
  • ข่าวแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว รวมทั้งเว็บไซต์ข่าวไอทีชื่อดังอย่าง Blognone (?), The Verge, และ Gizmodo ต่างก็นำข่าวนี้ไปเขียนต่อภายในเวลาเพียง 1-2 ชม. เท่านั้น
  • ในเวลาเพียง 20 ชม. นับจากการอัพโหลดภาพขึ้น Picasa นั้น Sony Nexus X ก็ถูกเขียนรายงานและ/หรือวิจารณ์ไปแล้วมากกว่า 100 บทความ และกลายเป็น 521 บทความภายใน 31 ชม.
  • รูปร่างของ Sony Nexus X นั้นสร้างขึ้นโดยนำลักษณะเด่น ๆ ของ Xperia ion, Xperia TL, และ Galaxy Nexus มารวมกัน
  • การใช้ Photoshop ถูกจับผิดได้ง่ายเกินไป ดังนั้นการสร้างภาพให้น่าเชื่อถือจึงต้องใช้วิธีเรนเดอร์โมเดลสามมิติเท่านั้น
  • ถึงแม้ว่าหลายคนจะวิจารณ์ว่าการออกแบบดูตลกและไม่สมจริง แต่แท้จริงจะเห็นได้ว่าเจ้าของเรื่องค่อนข้างใส่ใจรายละเอียด โดยจงใจใส่รอยนิ้วมือเข้าไปในโมเดล และใช้ Galaxy Nexus ถ่ายภาพที่เรนเดอร์เรียบร้อยแล้วบนจอคอมพิวเตอร์อีกครั้งเพื่อให้ภาพมี grain และความไม่คมชัดดังเช่นภาพหลุดอื่น ๆ ที่เราพบเห็นบ่อย ๆ

ท้ายสุดเจ้าตัวสรุปว่าเขาอยากทราบพฤติกรรมของสื่อต่าง ๆ ในการเลือกเชื่อหรือไม่เชื่อข่าวลือหนึ่ง ๆ และสำคัญยิ่งไปกว่านั้นคือต้องการให้ Sony และ Google รับรู้ว่ามีคนต้องการให้ Sony ผลิต Nexus อยู่จำนวนมากแค่ไหน

ที่มา - Anatomy of a Hoax ผ่าน Xperia Blog

Blognone Jobs Premium