หนังสือเล่มจากสำนักพิมพ์อเมซอนเจอคว่ำบาตร ร้านค้าปลีกใหญ่ไม่ขาย

by tekkasit
20 October 2012 - 03:37

จากข่าวเดิม ที่อเมซอนเตรียมรุกตลาดสำนักพิมพ์ จะตีพิมพ์หนังสือแบบกระดาษด้วยตัวเอง มาบัดนี้หนังสือเล่มปกแรกจากสำนักพิมพ์อเมซอน (Amazon Publishing) วางจำหน่ายแล้ว และก็เจอมาตรการตอบโต้จากบรรดาร้านค้าปลีกใหญ่แล้ว

หนังสือเล่มดังกล่าวชื่อว่า 'My Mother Was Nuts' (แม่ดิฉันเพี้ยน) เขียนโดยนักแสดง, ผู้กำกับ และโปรดิวเซอร์ที่มีชื่อเสียง เพนนี มาร์แชล ในรอบสี่สัปดาห์ที่เปิดตัว ขายปกแข็งได้ประมาณ 7,000 เล่ม ซึ่งถือว่าไม่หวือหวานัก ที่สำคัญคือปรากฎว่าไม่มีวางจำหน่ายในร้านค้าปลีกรายใหญ่อย่างเช่น Barnes & Noble, WalMart, Target รวมถึงไม่มีฉบับอิเล็กทรอนิกส์ขายใน Barnes & Noble Nook Book Store, Sony eBook Store, Apple iBookStore, Google Books อีกด้วย

โดย Barnes & Noble ประกาศว่าจะไม่ขายหนังสือจากสำนักพิมพ์อเมซอนในร้านตัวเอง โดยระบุว่าสำนักพิมพ์ฯไปทำสัญญากับนักเขียนโดยตรง (ผู้แปล: แต่สำนักพิมพ์อเมซอนก็ไม่ได้ผูกขาดการขายปลีกหนังสือเล่มนี้ เพียงแต่บรรดาร้านค้าปลีกไม่ซื้อไปวางขายในหน้าร้านตัวเอง) และร้านค้าปลีกรายย่อยก็บอกว่า ตัวเองไม่อยากเป็นโชว์รูมให้กับอเมซอน

ความเห็นส่วนตัวคิดว่า การที่ร้านค้าปลีกโดยเฉพาะรายย่อยที่ไม่รับหนังสือไม่รับหนังสือจากสำนักพิมพ์อเมซอนมาขายเป็นการกระทำที่ไม่สมเหตุในแง่เศรษฐศาสตร์ซักเท่าไร เพราะอย่างไรเสียหากร้านค้ายังมีลูกค้าเข้าร้าน การนำหนังสือที่มีแนวโน้มขายดีมาขายที่ร้านยังมีโอกาสทำกำไรบ้าง แต่ก็ไม่รู้ว่านี่เป็นการรวมตัวกันกีดกันจากสำนักพิมพ์อื่นๆหรือไม่

ปฏิกิริยาต่อต้านครั้งนี้เป็นเสมือนรอยร้าวระหว่างร้านค้าปลีก (ทั้งแบบร้านค้าปลีกและร้านดิจิตอล), สำนักพิมพ์ กับอเมซอนที่มีซ้อนทับทั้งสองส่วนที่นับวันคงจะบาดลึกและเด่นชัดขึ้นเรื่อยๆเป็นแน่แท้

ป.ล. แม้จะเป็นสำนักพิมพ์อเมซอน แต่ในขณะนี้หนังสือเล่มนี้มีแต่ฉบับปกแข็งและฉบับอิเล็กทรอนิกส์ ไม่มีเล่มปกอ่อนวางจำหน่าย (ไม่รู้ว่าจะตีพิมพ์เพิ่มในภายหลังรึเปล่า?)

ที่มา: The Wall Street Journal

Blognone Jobs Premium