[แก้ไข] คิดก่อนซื้อ Windows RT: ไม่มีแอพกันมัลแวร์นอกจากของไมโครซอฟท์ เครื่องพิมพ์ส่วนมากไม่สนับสนุน

by nuntawat
21 October 2012 - 02:30

ผมเชื่อว่าใครหลายคนในที่นี้คงอยากซื้อ Windows RT แท็บเล็ต ผมเลยขอเสนอข่าวนี้เพื่อให้ผู้อ่านฉุกคิดสักเล็กน้อย

ข่าวแรก ผู้ผลิตโซลูชันป้องกันมัลแวร์กล่าวว่า ไมโครซอฟท์ไม่อนุญาตให้ขายแอพป้องกันมัลแวร์บน Windows Store นอกจากนั้น ทาง McAfee เสริมว่า Windows RT ยังไม่มี API แบบเดียวกับ Win32 API บน Windows ปกติ ทำให้ไม่มีทางเลยที่พวกเขาจะสามารถพัฒนาแอพลักษณะดังกล่าวได้

แล้วจะมีใครพัฒนาแอพป้องกันมัลแวร์บน Windows RT หรือไม่? อย่างน้อยที่สุด Symantec ก็ยืนยันว่าจะพัฒนา โดยกล่าวว่าบริษัทจะทำงานร่วมกับไมโครซอฟท์เพื่อหาหนทางในการพัฒนาแอพขึ้นมาโดยที่เป็นไปตามกฎเกณฑ์ของของ Windows Store ส่วน AVG และ Kaspersky Lab นั้น ทั้งสองบริษัทยังไม่ยืนยันว่าจะพัฒนาแอพบน Windows บน ARM หรือไม่

เช่นเคย ไมโครซอฟท์ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อข่าวนี้ โดยบอกแต่เพียงว่าหากมีอะไรเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป - ReadWriteWeb

แก้ไข ที่ตอนแรกผมระบุที่หัวข่าวว่า แอพป้องกันมัลแวร์ยังไม่มี นั้น คุณ Lightwave ได้คอมเมนต์ว่า Windows 8 ติด Microsoft Security Essentials (MSE) มาอยู่แล้ว จากที่ผมได้เช็คข้อมูลพบว่า Windows 8/Windows RT จะติด Windows Defender ที่รวมฟีเจอร์ป้องกันไวรัสแบบเดียวกับ MSE มาในตัว (อ้างอิง 1, 2) ผมจึงขออภัยผู้อ่านมา ณ โอกาสนี้ครับ

ข่าวต่อมา ทางเดลล์และเอชพีได้เปิดเผยรายชื่อเครื่องพิมพ์ที่จะทำงานได้กับ Windows 8 และ Windows RT ในส่วนของเดลล์นั้น จากเครื่องพิมพ์หมึกสีและเลเซอร์กว่า 110 รุ่น มีเพียง 32 รุ่นที่ทำงานได้บน Windows RT และใน 32 รุ่นเป็นเครื่องมือหมึกสีเพียง 2 รุ่นเท่านั้น ส่วนเอชพีนั้น เครื่องพิมพ์ตระกูล ColorJet, LaserJet และเครื่องแบบมัลติฟังก์ชันกว่า 200 รุ่นทำงานได้บน Windows 8 แต่มีเพียง 34 รุ่นที่ทำงานได้บน Windows RT ที่เหลือนั้นครึ่งหนึ่งไม่สามารถทำงานบน Windows RT ได้ และอีกครึ่งหนึ่งสนับสนุนการทำงานแบบจำกัด (อาทิ สามารถสั่งพิมพ์ได้ แต่ใช้ฟีเจอร์พิเศษที่มากับ Windows ไม่ได้)

ถึงแม้จะมีเครื่องพิมพ์ไม่มากที่ทำงานได้บน Windows RT แต่นักวิเคราะห์จาก Insight 64 (บริษัทวิจัยตลาดและรับให้คำปรึกษากับองค์กร) ก็กล่าวว่าระบบปฏิบัติการบนแพลตฟอร์ม ARM นี้ก็รองรับเครื่องพิมพ์มากกว่าระบบปฏิบัติการสำหรับแท็บเล็ตรายอื่น - PCWorld

สงสัยคงต้องติดตามงานเปิดตัว Windows 8 อย่างเป็นทางการครับ

Blognone Jobs Premium