บริษัทที่ปรึกษาชี้ การประมูล 3G ไม่สร้างความเสียหายต่อรัฐ-ไม่เอื้อประโยชน์ภาคเอกชน

by mk
22 October 2012 - 08:17

นี่เป็นเอกสารฉบับที่สามที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ กสทช. เผยแพร่ต่อสื่อมวลชนในวันนี้ ([ฉบับที่หนึ่ง แถลงการณ์เรื่องการกำกับดูแลค่าบริการ](https://www.blognone.com/node/37331), [ฉบับที่สอง ชี้แจงและขอให้วิพากษ์การประมูลอย่างสร้างสรรค์](https://www.blognone.com/node/37332))

เอกสารฉบับที่สามเป็นบทวิเคราะห์ที่เขียนโดย Dominic Arena กรรมการบริหารของบริษัทที่ปรึกษา Value Partners Management Consulting โดยเขาเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทโทรคมนาคม และหน่วยงานกำกับดูแลหลายแห่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย

หมายเหตุ: ในต้นฉบับไม่ได้ระบุชัดเจน แต่ผมเข้าใจว่า กสทช. จ้างบริษัท Value Partners เป็นที่ปรึกษาอยู่แล้ว (ซึ่งเป็นเรื่องปกติ) นะครับ

จุดสำคัญในเอกสารฉบับนี้อยู่ที่ย่อหน้านี้

> ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีความเห็นในทางลบเกี่ยวกับการจัดประมูล ที่มีการแบ่งคลื่นความถี่ออกเป็นช่วงเท่าๆกัน และผู้เข้าร่วมประมูลที่มีคุณสมบัติที่จะได้รับใบอนุญาตจะได้ปริมาณความถี่ รวมไม่เกิน 15 MHz ต่อผู้ให้บริการ ซึ่งเป็นปริมาณความถี่ที่เหมาะสมทางเทคนิค และยังมีการตีความหมายของการประมูลที่ไม่ถูกต้องนัก โดยได้คัดค้านว่า “การประมูล” หมายถึงต้องมี อุปทาน มากกว่า อุปสงค์ และ “ราคาประมูลสุดท้ายต้องสูงกว่าราคาเริ่มต้นมากกว่าร้อยละ 10” > > สรุปได้ว่าการประมูลของกสทช. ไม่ได้สร้างความเสียหายแก่ภาครัฐ หรือเอื้อประโยชน์แก่ภาคเอกชน เนื่องจาก > > 1. หากเปรียบเทียบกับราคาประมูลในต่างประเทศ ราคาประมูลคลื่นความถี่ 2.1 GHz ของประเทศไทยค่อนข้างเป็นราคาที่ยุติธรรม (“ราคาเป้าหมาย” อาจจะสูงเกินไป) > 2. ยังมีการประมูลคลื่นความถี่ใหม่ อีกหลายครั้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และสร้างรายได้ให้แก่ภาครัฐ และผู้ให้บริการต้องเตรียมเงินลงทุนเพื่อเข้าร่วมประมูลเพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้

อย่างไรก็ตาม ผมขอให้ผู้อ่านของเราอ่านเอกสารฉบับเต็มด้านล่างก่อน แล้วค่อยวิพากษ์วิจารณ์เนื้อหานะครับ

เอกสารฉบับนี้ค่อนข้างยาวและมีภาพประกอบ ขอลงเป็นเวอร์ชัน embed จาก Google Docs แทนครับ (ถ้ามันแสดงผลไม่สวย ลองดู[เวอร์ชันที่แปลงโดย Office Web Apps](https://skydrive.live.com/view.aspx?resid=A2DB5BC21F9487E8!5395&app=Word) จะดีกว่ามาก เพียงแต่มัน embed ไม่ได้)

__อัพเดต__ เปลี่ยนเป็น embed เอกสารจาก Office Web Apps แทน Google Docs

Blognone Jobs Premium