สหรัฐฯ ประกาศคว่ำข้อตกลงการสื่อสารระหว่างประเทศฉบับใหม่

by lew
24 October 2012 - 05:02

ข่าวนี้เป็นข่าวที่ตกจาก Blognone ไปนานสักหน่อย คือมีการเสนอข้อตกลงระหว่างประเทศในการโทรคมนาคม (International Telecommunications Rules - ITRs) ฉบับใหม่หลังจากที่ฉบับเดิมลงนามกันไปตั้งแต่ปี 1988 โดยกลุ่มผู้ให้บริการเครือข่ายในสหภาพยุโรป (European Telecommunications Network Operators' Association - ETNO) ที่เสนอให้มีการเข้ามาควบคุมอินเทอร์เน็ตในรูปแบบต่างๆ โดยมีเหตุผลหลักคือความไม่พอใจของผู้ให้บริการเครือข่ายที่ทำกำไรมหาศาลจากเครือข่าย

กรณีเช่นนี้เป็นปัญหาเดียวกับในสหรัฐฯ ที่ผู้ให้บริการไม่พอใจที่ YouTube กินแบนด์วิดท์อย่างมาก แต่คนได้กำไรเป็นกูเกิล ขณะที่ผู้ให้บริการเครือข่ายต้องแบกรับค่าบริการโดยไม่กล้าที่จะส่งต่อค่าใช้จ่ายนี้ไปเป็นค่าบริการกับผู้บริโภคเพราะการแข่งขันที่สูง

ENTO ส่งข้อเสนอหลายประการครอบคลุมทั้งเรื่องความปลอดภัย, สแปม, และการควบคุมการใช้งานอื่นๆ แต่เรื่องสำคัญคือการให้ ITU เข้ามาควบคุมระบบการคิดค่าใช้งานเครือข่ายระหว่างกัน ทำให้เครือข่ายที่ไปสร้างทราฟิกให้เครือข่ายอื่นๆ จะต้องจ่ายค่าใช้จ่ายด้วย รวมถึงความสามารถในการควบคุมโปรโตคอลที่จะใช้งานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ ผ่านทางกลไกของ ITU

หลายองค์กรออกมาต่อต้านข้อเสนอนี้ทันที เช่น Internet Society เรียกร้องให้สมาชิกของ ITU สนับสนุนการเติบโตของอินเทอร์เน็ต, การแข่งขัน, และนวัตกรรมที่จะเกิดขึ้น และระบุว่าข้อตกลง ITRs ฉบับเดิมนั้นเปิดให้การสื่อสารในโลกสูงขึ้นอย่างมาก และหวังว่าชาติสมาชิก ITU จะยังคงแนวทางเดิมไว้

ขณะที่ทูตสหรัฐฯ ประจำสหภาพยุโรปออกมาโจมตีข้อเสนอนี้อย่างตรงไปตรงมา และระบุว่าระบบที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ทำงานได้อย่างดี และไม่มีข้อพิสูจน์อะไรว่าระบบควบคุมที่ ENTO เสนอนั้นจะทำงานได้ รวมถึงมีความเป็นไปได้ว่าข้อเสนอบางอย่างจะไม่เข้ากับการทำงานของอินเทอร์เน็ต

ข้อเสนอจะมีการพิจารณาในงาน WCIT-12 เดือนธันวาคมนี้ แม้จะสร้างข้อวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง แต่เมื่อชาติหลักอย่างสหรัฐฯ มีท่าทีแข็งกร้าวต่อข้อเสนอก็คงยากที่จะผ่านข้อตกลงออกมาได้ อย่างไรก็ดีการพิจารณาเรื่องนี้ยังคงเป็นเรื่องที่ต้องจับตามองต่อไป

ที่มา - Internet Society, Computer World

Blognone Jobs Premium