PlayStation 3 ถูกเปิดกุญแจ LV0 สามารถลงเฟิร์มแวร์เถื่อนได้

by lew
25 October 2012 - 00:27

ระบบรักษาความปลอดภัยของเครื่องคอนโซลนั้นนับเป็นหนึ่งในรูปแบบการรักษาความปลอดภัยที่ซับซ้อนที่สุด จากการต่อสู้กับความพยายามแฮกเครื่องเพื่อติดตั้งระบบปฎิบัติการอื่นเพื่อนำไปใช้งานนอกเหนือการเล่นเกม หรือการแฮกเพื่อลงเกมผิดลิขสิทธิ์เองก็ตาม ที่ผ่านมาโซนี่ได้ต่อสู้กับความพยายามเหล่านี้ด้วยการปิดช่องโหว่ทุกครั้งที่มีการพบช่องโหว่ใหม่ แต่ล่าสุดก็มีการเปิดเผยกุญแจ LV0

ระบบรักษาความปลอดภัยของ PlayStation 3 นั้นตั้งอยู่บนพื้นฐานที่เฟิร์มแวร์ที่จะรันได้ จะต้องได้รับการับรองจากโซนี่ด้วยกุญแจลับ ทำให้คนทั่วไปไม่สามารถนำซอฟต์แวร์ของตัวเองมาติดตั้งได้ แม้ซีพียู Cell จะเป็นสถาปัตยกรรม POWER ที่มีเครื่องมือพัฒนาอยู่ทั่วไปรวมถึงมีลินุกซ์สำหรับชิปนี้ก็ตาม แต่ทั้ง bootloader และระบบปฎิบัติการต้องได้รับการยืนยันจากการตรวจสอบลายเซ็นดิจิตอลว่าเป็นซอฟต์แวร์จากโซนี่จริง

LV0 เป็นกุญแจที่ bootloader ใช้ยืนยันซอฟต์แวร์ที่จะมารันต่อจากมันทั้งหมด การที่มันหลุดออกมาทำให้แฮกเกอร์สามารถลงเฟิร์มแวร์ใหม่โดย bootloader เข้าใจว่าเป็นเฟิร์มแวร์จากโซนี่ได้ อย่างไรก็ดีกุญแจนี้สามารถอัพเดตได้

ทีม The Three Musketeers ผู้อ้างว่าสามารถแกะกุญแจนี้ออกมาได้ ไม่ได้เปิดเผยกระบวนการได้กุญแจนี้มา แต่บอกเหตุผลที่มาเปิดเผยกุญแจเพราะมีคนที่รู้กุญแจนี้หักหลังแล้วนำไปสร้างเฟิร์มแวร์ออกมาขาย ทางทีมไม่ต้องการให้มีคนหาเงินจากงานของพวกเขาจึงนำกุญแจนี้ออกมาเปิดเผย

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium