แอปเปิลไตรมาสล่าสุด - iPhone 26.9 ล้าน - คุกบอก Surface เหมือนรถยนต์บินได้

by arjin
25 October 2012 - 23:23

แอปเปิลรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่สี่ตามปีการเงินบริษัท มีรายได้รวม 36 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันในปีก่อนที่ทำได้ 28.3 พันล้านดอลลาร์ และมีกำไรสุทธิ 8.2 พันล้านดอลลาร์ ส่วนอัตรากำไรอยู่ที่ 40.0% โดยยอดขายในไตรมาสนี้นั้น 60% มาจากตลาดนอกอเมริกา

สำหรับยอดขายรายผลิตภัณฑ์นั้น iPhone ขายได้ 26.9 ล้านเครื่อง, iPad 14 ล้านเครื่อง, Mac 4.9 ล้านเครื่อง และ iPod 5.3 ล้านเครื่อง

ซีอีโอทิม คุกกล่าวว่าเราภูมิใจในผลงานไตรมาสสุดท้ายที่สวยสดงดงามนี้ พร้อมกับสถิติสูงสุดใหม่ และในตอนนี้เรากำลังเข้าสู่ช่วงเทศกาลปลายปีพร้อมกับไลน์สินค้าใหม่ทุกตัวที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา เรามั่นใจกับมันมาก นอกจากนี้แอปเปิลยังมีมติจ่ายเงินปันผลอีก 2.65 ดอลลาร์ต่อหุ้นด้วย

สำหรับเนื้อหาช่วงแถลงผลประกอบการก็มีดังนี้ครับ

* เงินสดตอนนี้มี 121.3 พันล้านดอลลาร์
* Mac แม้จะโตเพียง 1% แต่ก็ดีกว่าค่าเฉลี่ยตลาดพีซีที่ถดถอย 8%
* iTunes ทำยอดขายได้ 2.1 พันล้านดอลลาร์
* อุปกรณ์ iOS ขายได้ 44 ล้านเครื่อง
* มีบัญชี iCloud 190 ล้านบัญชี
* ทีมงานแผนที่ใน iOS ยังดำเนินงานต่อเนื่องไม่มีวันหยุด
* ทิม คุกเชื่อว่า iPad Mini จะกดดันตลาดพีซีได้มากขึ้นไปอีก
* ตลาดจีนยังเติบโตต่อเนื่องอีก 78%
* คุกบอกเขายังไม่เคยใช้งาน Surface แต่เท่าที่อ่านรายละเอียดดู มองว่ามันเป็นสินค้าที่สับสน เหมือนคนพยายามทำรถยนต์ที่บินและลุยน้ำได้ในคันเดียวกัน
* Apple TV ยังคงมีสถานะเป็นงานอดิเรกต่อไป
* iPad Mini มีกำไรต่อหน่วยต่ำกว่า iPad เดิม และที่ไม่เลือกเล่นสงครามราคาก็เพื่อให้แน่ใจว่ามันเป็นสินค้าที่คนพอใจจะใช้มากที่สุด
* พูดถึงการขายแท็บเล็ตราคาถูกแล้วหวังรายได้จากการขายเนื้อหาว่า สุดท้ายแล้วผู้บริโภคก็ฉลาดที่จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดอยู่นั่นเอง
* สถานะการเป็นคู่ค้ากับซัมซุงยังเหมือนเดิม มีเปลี่ยนบ้างเล็กน้อยแต่ไม่มีนัยสำคัญ
* คุกตอบคำถามเรื่องการอ้างประโยคของสตีฟ จ็อบส์ที่จะไม่ทำแท็บเล็ต 7 นิ้วว่า แอปเปิลจะไม่ทำแท็บเล็ต 7 นิ้วแน่นอน ซึ่งเหตุผลก็เหมือนที่บอกในงานเปิดตัว iPad Mini ว่าต้องการให้ผู้ใช้งานมีพื้นที่หน้าจอทำงานมากกว่าคู่แข่งที่มีพื้นที่น้อยเกินไป อีกทั้งการมีพิกเซลเท่ากับ iPad 2 ก็ทำให้ผู้ใช้งานได้ประสบการณ์ใช้งาน 275,000 แอพสำหรับแท็บเล็ตได้ไม่แตกต่างกัน ถ้าให้พูดตามจริง iPad Mini คงไม่ได้ออกมาชนกับแท็บเล็ตเหล่านั้นแบบตรงๆ มันมีอะไรที่ต่างกันมาก

ที่มา: แอปเปิล และ Business Insider

Blognone Jobs Premium