ความแตกต่างระหว่าง Windows RT กับ Windows 8

by mk
27 October 2012 - 08:22

ผมคิดว่าสมาชิก Blognone คงไม่มีปัญหากับการแยกแยะความแตกต่างของ Windows 8 รุ่นปกติกับ Windows RT แต่เชื่อว่าปัญหานี้จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ในอีก 1-3 ปีข้างหน้า (ตามอายุของ Windows 8) อย่างแน่นอน เลยเขียนบทความนี้ขึ้นเพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิงต่อไป

Windows RT คืออะไร

เมื่อพูดถึง Windows 8 คนทั่วไปคงเข้าใจกันได้ว่ามันเป็น "ระบบปฏิบัติการสำหรับพีซี" ที่นับรุ่นต่อจาก Windows 7 แต่ถ้าพูดถึง Windows RT คงมีคนสับสนว่าตกลงแล้วมันคืออะไรกันแน่

ถ้าให้อธิบายแบบง่ายๆ Windows RT คือ "Windows 8 รุ่นพิเศษ" ที่ออกแบบมาสำหรับแท็บเล็ตที่ใช้ซีพียูแบบ ARM (แบบเดียวกับที่ใช้ในมือถือและแท็บเล็ตทั่วไป) ซึ่งต่างไปจากซีพียูสถาปัตยกรรม x86 ของอินเทลกับเอเอ็มดี

Windows RT ไม่มีขายเป็นแผ่น เป็นกล่อง หรือผ่านการดาวน์โหลด เพราะมันจะพ่วงมากับฮาร์ดแวร์แท็บเล็ตหรือโน้ตบุ๊กลูกผสมเท่านั้น ดังนั้นเราซื้อระบบปฏิบัติการ iOS ของแอปเปิลไม่ได้ฉันใด เราก็ซื้อ Windows RT แยกจากฮาร์ดแวร์ไม่ได้ฉันนั้น

คำว่า RT ในชื่อ Windows RT ไม่มีความหมายใดๆ โดยไมโครซอฟท์ตั้งล้อไปกับ WinRT ที่เป็นไลบรารีสำหรับพัฒนาโปรแกรมแบบ Metro บน Windows 8 อีกทีหนึ่ง

ระวัง Windows RT ไม่เท่ากับ WinRT ความหมายคนละอย่างกันเลย แอพที่สร้างด้วย WinRT สามารถทำงานได้ทั้งบน Windows RT และ Windows 8 นะครับ

ผมจับภาพหน้าจอนี้มาจากเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ จะเห็นว่าไมโครซอฟท์เองยังเรียก Windows RT แยกจาก Windows 8 เป็นเหมือนผลิตภัณฑ์สองตัว

ความแตกต่างระหว่าง Windows RT กับ Windows 8 รุ่นปกติ

ถ้าดูเฉพาะภาพจากหน้าจอ Windows RT จะเหมือนกับ Windows 8 รุ่นปกติ (สำหรับซีพียู x86) ทุกประการ ชนิดว่าไม่สามารถแยกความแตกต่างด้วยสายตาได้เลย

จุดสำคัญที่สุดที่ทำให้ Windows RT ต่างไปจาก Windows 8 รุ่นปกติคือ Windows RT จะไม่สามารถติดตั้งโปรแกรมจาก Windows รุ่นก่อนๆ เช่น Firefox, Chrome, Photoshop, AutoCAD หรือเกมต่างๆ ได้เลย โปรแกรมทุกอย่างจะต้องลงผ่าน Windows Store เหมือนกับแอพมือถือเท่านั้น

ข้อยกเว้น โปรแกรมจาก Windows รุ่นก่อนๆ ที่ใช้กับ Windows RT ได้มีเฉพาะโปรแกรมของไมโครซอฟท์ "บางตัว" ที่มาพร้อมกับ Windows เท่านั้น เช่น Paint, Notepad, Calculator ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้ทำงานในโหมดเดสก์ท็อป

นอกจากนี้ไมโครซอฟท์ยังแถม Office 2013 RT มาให้กับ Windows RT ด้วย โดยในชุดประกอบด้วยโปรแกรม 4 ตัวคือ Word, Excel, PowerPoint, OneNote เท่านั้น ไม่มี Outlook มาให้นะครับ (ดังนั้นคนที่ใช้ Windows RT ต้องใช้โปรแกรมอีเมลที่แถมมากับ Windows 8 แทน Outlook) - อ่านเพิ่ม โปรแกรม Office 2013 ใน Windows RT ไม่ได้รับสิทธิใช้งานเชิงพาณิชย์

สรุปอีกรอบดังนี้

Windows RT

  • ใช้งานแอพแบบ Metro ได้ ดาวน์โหลดผ่าน Windows Store
  • มีหน้าจอเดสก์ท็อปให้ใช้งาน พร้อมโปรแกรมเก่าของ Windows บางตัว
  • ลงโปรแกรมเดิมๆ ของ Windows ไม่ได้
  • แถม Office 2013 RT ที่ทำงานในโหมดเดสก์ท็อปมาให้

Windows 8 รุ่นปกติ

  • ใช้งานแอพแบบ Metro ได้ ดาวน์โหลดผ่าน Windows Store
  • มีหน้าจอเดสก์ท็อปให้ใช้งาน
  • ลงโปรแกรมเดิมๆ ของ Windows ได้
  • ไม่แถม Microsoft Office 2013

แท็บเล็ตรุ่นไหนใช้ Windows RT บ้าง

ในช่วงแรกๆ จะมีแท็บเล็ตเพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้นที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows RT ส่วนที่เหลือก็ถือว่าเป็น Windows 8 รุ่นปกติ อย่างไรก็ตาม ก่อนซื้อมาใช้ควรตรวจสอบให้ดีก่อนว่าเป็น Windows RT หรือ Windows 8 (ถ้าซีพียูในสเปกเป็นอินเทลหรือเอเอ็มดี แปลว่าไม่ใช่ Windows RT)

รายชื่อแท็บเล็ตที่ใช้ Windows RT เท่าที่เปิดตัว

ดังนั้นใครคิดจะซื้ออุปกรณ์ที่ใช้ Windows 8 ควรตรวจสอบว่าเป็นรุ่น Windows RT หรือไม่ก่อน เพราะจะมีปัญหาลงโปรแกรมเก่าของ Windows ไม่ได้ในภายหลัง อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์ที่ใช้ Windows RT มีข้อดีเหนือกว่า Windows 8 รุ่นปกติตรงที่ราคาถูกกว่า เบากว่า กินไฟน้อยกว่า แบตเตอรี่อยู่ได้นานกว่า

Windows 8 รุ่นอื่นๆ

นอกจาก Windows RT แล้ว ไมโครซอฟท์ยังมี Windows 8 อีกหลายรุ่นย่อย (edition) ดังนี้

  • Windows 8 รุ่นมาตรฐาน เพื่อป้องกันความสับสนเราอาจเรียกมันเป็น Windows 8 Standard หรือจะเรียก Windows 8 Home ก็ได้ครับ
  • Windows 8 Pro เทียบได้กับรุ่น Professional ของ Windows รุ่นเก่าๆ คือเพิ่มฟีเจอร์มาจากรุ่นมาตรฐานอีกบางส่วน
  • Windows 8 Enterprise รุ่น Pro แบบขายกับองค์กร เพิ่มฟีเจอร์มาอีกเล็กน้อย ไม่ขายสำหรับคนทั่วไป

ดังนั้นถ้าเราไม่ใช่ลูกค้าองค์กร เราจะต้องยุ่งกับ Windows 8 ทั้งหมด 3 รุ่นคือ RT, 8 และ 8 Pro ซึ่งมีข้อแตกต่างกันตามตารางข้างล่าง

หมายเหตุเรื่องราคารุ่น Pro

  1. ราคา 14.99 ดอลลาร์สำหรับโครงการ Windows Upgrade Offer หรือคนที่ซื้อพีซี Windows 7 ระหว่างวันที่ 2 มิ.ย. 2012 ถึง 31 ม.ค. 2013 เท่านั้น (อ้างอิง, แคมเปญ Windows Upgrade Offer มีประเทศไทยรวมอยู่ด้วย)
  2. ราคา 39.99 ดอลลาร์ เป็นโปรโมชันพิเศษถึงวันที่ 31 ม.ค. 2013 เท่านั้น โดยราคานี้ไม่มีแผ่นไม่มีกล่อง ดาวน์โหลดไฟล์จากเว็บเท่านั้น (อ้างอิง, ไมโครซอฟท์เผยแคมเปญอัพเกรดเป็น Windows 8 Pro สำหรับเครื่องที่มี Windows อยู่แล้ว)
  3. ราคา 69.99 ดอลลาร์ เป็นโปรโมชันแบบเดียวกับข้อ 2 แต่มีกล่องและแผ่นมาให้ (Microsoft Store)

หมายเหตุอื่นๆ

  • ราคา Windows 8 Pro รุ่นเต็ม (ไม่ใช่อัพเกรด) ลงได้ 1 เครื่อง (OEM) อ้างอิงจาก ZDNet
  • ตอนนี้ไมโครซอฟท์ยังไม่เปิดเผยราคาของ Windows 8 รุ่นปกติ โดยเบื้องต้นจะมีเฉพาะพรีโหลดมากับคอมพิวเตอร์บางรุ่นเท่านั้น ถ้าอยากซื้อแยกเองจะมีแค่เวอร์ชัน Windows 8 Pro
  • ถ้าซื้อคอมใหม่แล้วได้ Windows 8 รุ่นมาตรฐาน สามารถอัพเกรดเป็นรุ่น Pro ได้โดยซื้อ Windows 8 Pro Pack ราคา 69.99 ดอลลาร์ (เหมือนกับ Windows Anytime Upgrade สมัย Windows 7)

ข้อมูลอ่านประกอบ

Blognone Jobs Premium