แกะเปิด 13" MacBook Pro with Retina Display พบตาลุงหน้าบูด ...และแมว

by exFictitiouZ
27 October 2012 - 14:49

ผ่านไปเพียง 3 วันนับจากการเปิดตัว MacBook Pro with Retina Display ขนาด 13 นิ้ว เว็บไซต์ลูกช่างรื้ออย่าง iFixit ก็ได้ MacBook Pro รุ่นดังกล่าวมาถอดประกอบเป็นที่เรียบร้อย ทว่าการถอดครั้งนี้พิเศษกว่าทุก ๆ ครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากมีแมวนั่นเอง อ่านถูกต้องแล้วครับ แมว

เมื่อวางซ้อนกันจะเห็นได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้นว่า "บางลง 20%" นี้มากน้อยเพียงใด

Devices from bottom to top:

  • 13" MacBook Pro Early 2011
  • 13" MacBook Pro Retina Late 2012
  • 21-Day-Old Kitten Late 2012

ก่อนจะเปิดฝาหลัง MacBook รุ่นใดก็ตามในปัจจุบัน ต้องมีไขควงแบบพิเศษสำหรับหัวน็อต pentalobe อันเป็นลิขสิทธิ์ของแอปเปิลโดยเฉพาะเสียก่อน และสิ่งแรกที่พบเมื่อเปิดฝาหลังคือใบหน้่าที่บึ้งตึงและชวนให้นึกถึงกันดั้มอย่างมาก ทว่าสิ่งที่แตกต่างไปจากรุ่น 15 นิ้วคือไม่มีแบตเตอรี่อยู่ที่ใต้ trackpad พร้อมใช้กาวยึดอีกต่อไป

รูปของรุ่น 15 นิ้วเพื่อการเปรียบเทียบ

สิ่งที่อยู่ใต้ trackpad ก็คือ SSD ซึ่งผลิตโดย Samsung และสามารถถอดเปลี่ยนได้เมื่อชำรุดหรือต้องการอัพเกรด แต่ต้องเป็น SSD ลักษณะดังภาพซึ่งออกแบบมาเพื่อ MacBook ด้วย

น่าเสียดายที่ SSD เป็นอุปกรณ์เพียงชิ้นเดียวในโน้ตบุ๊คเครื่องนี้ที่สามารถเปลี่ยนเองได้ เนื่องจากทั้ง CPU และ RAM ก็ต่างเป็นส่วนหนึ่งของ logic board ตัวหลักทั้งสิ้น

สิ่งที่น่าสนใจอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ ขอสรุปไว้ดังนี้ครับ

  • แอปเปิลยังคงใช้พัดลมที่มีระยะห่างระหว่างใบพัดไม่เท่ากันเหมือนในรุ่น 15 นิ้ว เนื่องจากการออกแบบใบพัดลักษณะนี้ทำให้เกิดเสียงที่ความถี่ต่าง ๆ กันและกระจายกันออกไป ทำให้เสียงพัดลมเสมือนว่าเบาลงเมื่อเทียบกับพัดลมแบบปกติซึ่งระยะห่างใบพัดเท่ากัน จึงทำให้เกิดเสียงที่คลื่นความถี่เดียวกันทั้งหมด และเมื่อคลื่นซ้อนทับกันจึงเกิดเป็นเสียงที่ได้ยินได้
  • ซีพียูสำหรับทั้งสองรุ่นคือ 2.50 GHz Intel Core i5-3210M (Turbo Boost 3.10 GHz, Intel HD Graphics 4000)
  • แบตเตอรี่มีทั้งสิ้น 6 เซลล์ โดย 2 จาก 6 เซลล์สามารถใช้ไขควงไขออกได้ แต่อีก 4 เซลล์ที่เหลือต้องงัดสู้กับแรงกาวที่ยึดติดกับบอดี้ของเครื่อง อย่างไรก็ตาม iFixit กล่าวว่ากระบวนการนี้ใช้เวลา 15 นาที เทียบกับรุ่น 15 นิ้วซึ่งติดแน่นและแกะยากกว่ามาก และใช้เวลาไปถึงหนึ่งชั่วโมง
  • แผงวงจรของ trackpad มี flash memory รวมอยู่ด้วยเช่นเดียวกับในรุ่น 15 นิ้ว และทาง iFixit ก็ไม่ทราบเช่นกันว่าทำไม trackpad จึงต้องมี memory ส่วน touch controller ผลิตโดย Broadcom และเป็นตัวเดียวกับที่ใช้ใน iPhone 5
  • trackpad สามารถถอดเปลี่ยนได้หากชำรุด ในขณะที่ในรุ่น 15 นิ้วนั้นเป็นไปได้ยากมาก เนื่องจากมีแบตเตอรี่ซึ่งยึดไว้ด้วยกาวซ้อนทับอยู่อีกชั้นหนึ่งดังกล่าวไว้ข้างต้น
  • หน้าจอ Retina Display เป็นชิ้นเดียวกันทั้งหมด ไม่สามารถเปลี่ยนเพียง display panel ได้เหมือนรุ่นก่อน ๆ ซึ่งไม่ใช่ Retina Display
  • โดยสรุป iFixit ให้คะแนน repairability score หรือคะแนนบ่งบอกความยากง่ายในการซ่อมเครื่องด้วยตนเอง ไว้ที่ 2 คะแนนจาก 10 คะแนน โดย 10 คะแนนหมายถึงซ่อมง่ายที่สุด
    สำหรับขั้นตอนโดยละเอียด รวมถึงรูปลูกแมวเพิ่มเติม สามารถดูได้จากที่มาครับ

ที่มา - iFixit

Blognone Jobs Premium