เปิดตัวแล้ว Android 4.2 - เพิ่ม Gesture Typing, รองรับหลายผู้ใช้งาน และ Daydream

by magnamonkun
29 October 2012 - 17:05

นอกจาก [Nexus 4](http://www.blognone.com/node/37567), [Nexus 10 และ Nexus 7 รุ่น 3G](http://www.blognone.com/node/37568) ที่เปิดตัวพร้อมกันในวันนี้แล้วนั้น จุดสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ การเปิดตัว Android 4.2 ที่ยังคงใช้ชื่อ Jelly Bean อยู่ โดยกูเกิลได้ตั้งนิยามสำหรับรุ่นนี้ว่า "รสชาติใหม่ของ Jelly Bean" (a new flavor of Jelly Bean) ของใหม่ใน Android 4.2 นี้ก็จะมีดังนี้ครับ

* เพิ่มฟังก์ชั่นเล่นไฟล์แบบไร้สายระยะไกล สำหรับโทรทัศน์ที่มีฟังก์ชั่น Miracast ในตัว (คล้ายๆ AirPlay ของแอปเปิล) * เพิ่มคีย์บอร์ดแบบ Gesture Typing (ถ้านึกไม่ออก ก็ Swype ไงครับ) * รองรับการใช้งานแบบหลายผู้ใช้งานในเครื่องเดียวสำหรับแท็บเล็ต * เพิ่ม Daydream ซึ่งทำหน้าที่เหมือน Screensaver และรองรับการทำงานจาก Notification Bar ในทันที * เพิ่มความสามารถให้ Lockscreen สามารถใส่ Widget ลงไปได้ * เพิ่ม Gesture Navigation สำหรับการใช้งานของผู้พิการทางสายตา * เพิ่มความสามารถให้ Google Now เรียกใช้งานข้อมูลจาก GMail ได้ และปรับให้สามารถทำงานได้แม่นยำมากขึ้น * ปรับความสามารถในการถ่าย Panorama ให้สามารถถ่ายได้ 360 องศา

โดย Android 4.2 จะปล่อยออกมาพร้อม Nexus 4 และ Nexus 10 ก่อนเป็นลำดับแรก และหลังจากนั้นไม่กี่อาทิตย์ กูเกิลจึงจะเริ่มปล่อยอัพเดตให้ Galaxy Nexus และ Nexus 7 ต่อไป ส่วนจะปล่อยซอร์สลง AOSP เมื่อไหร่นั้น ยังไม่มีการบอกกำหนดการอย่างเป็นทางการจากกูเกิลครับ แต่คาดว่าผู้ผลิตคงจะได้ PDK ไปใช้งานกันก่อนแล้วตามนโยบายใหม่ของกูเกิลครับ

ที่มา - [The Verge](http://www.theverge.com/2012/10/29/3569244/android-4-2-new-features-miracast-gesture-keyboard-multiple-users-photo-sphere)

Blognone Jobs Premium