เผยแล้ว สเปคขั้นต่ำของอุปกรณ์ที่จะรัน "Windows Phone 8"

by magnamonkun
30 October 2012 - 17:04

ถ้าพูดถึงประเด็นหลักๆ ที่ทำให้ Windows Phone 7 นั้น "แป๊ก" มาแล้ว ประเด็นสำคัญที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือเรื่องของสเปคขั้นต่ำครับ เพราะตอนนั้นไมโครซอฟท์กำหนดาสเปคขั้นต่ำมาสูงมาก และทำให้อุปกรณ์ที่รัน Windows Phone 7 แบบราคาถูกกลายเป็นเรื่องยากไปเลยทีเดียว จนกระทั่งโนเกียเข้ามาเป็นพันธมิตรใหม่ให้ไมโครซอฟท์ การกำหนดสเปคขั้นต่ำจึงลดลงมาบ้างเล็กน้อย แต่ก็ยังสูงไปอยู่ดี

เมื่อมาถึงคราว Windows Phone 8 ไมโครซอฟท์ก็ยังคงมีข้อกำหนดนี้เช่นเดิมครับ โดยทาง Neowin ให้ความเห็นว่า สเปคที่ต้องการของ Apollo ถือว่าเรียกร้องมากขึ้นกว่าเดิมจาก Tango (Windows Phone 7.5) อยู่มากพอสมควรครับ สเปคขั้นต่ำจะเป็นเช่นไรนั้น ขอเชิญพิจารณาและทัศนากันเองตามนี้ครับ

* CPU ต้องเป็น Qualcomm Snapdragon S4 dual-core processor ขึ้นไป
* แรมขั้นต่ำ 512 MB สำหรับหน้าจอ WVGA ส่วนหน้าจอ 720p ต้องมีแรมขั้นต่ำ 1 GB
* พื้นที่ในตัวขั้นต่ำ 4 GB
* ต้องมี GPS และ A-GNSS, รองรับ GLONASS ด้วย ผู้ผลิตสามารถเลือกใส่ได้
* ต้องรองรับ Micro USB 2.0
* ต้องมีแจ็ค 3.5 มม. และรองรับเสียงแบบสเตอริโอ รวมถึงต้องรองรับพอร์ตที่เป็น 3 เส้น (ชุดเฮดโฟน) ด้วย
* กล้องหลัก ต้องรองรับ Auto Focus และต้องมีแฟลช LED หรือจะใช้ Xenon Flash ก็ได้, กล้องหน้าเป็นตัวเลือกเสริม แต่ต้องมีความละเอียด VGA เป็นขั้นต่ำ และต้องมีปุ่มชัตเตอร์
* ต้องมี Accelerometer, Proximity Sensor และ Ambient Light Sensor อย่างไรก็ตาม magnetometer และ gyroscope เป็นตัวเลือกเสริม
* ต้องรองรับ Wi-Fi 802.11b/g และ bluetooth (Wireless N เป็นตัวเลือกเสริม)
* GPU ต้องรองรับ DirectX และ Direct3D
* หน้าจอทัชสกรีน ที่ทำมัลติทัชได้ขั้นต่ำ 4 จุด

ถ้าดูจากสเปคเครื่องที่ต้องการแล้ว มันจะกลายเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจเลยที่ Lumia 920, Lumia 820, HTC 8X, HTC 8S และ Samsung ATIV S ต่างพากันใช้ Snapdragon S4 กันทั้งหมด และอาจจะเดากันได้ง่ายๆ ว่า Windows Phone 8 แบบ Quad-Core น่าจะออกมาในเร็ววันนี้แน่นอนครับ

ที่มา - LiveSide ผ่าน Neowin

Blognone Jobs Premium