ฝรั่งเศสเตรียมคลอดกฎหมายบังคับ Google จ่ายเงินค่าลิงก์ข่าว

by ตะโร่งโต้ง
30 October 2012 - 18:45

ฝรั่งเศสกำลังพิจารณาบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้ Google จ่ายเงินให้กับสำนักข่าวในฝรั่งเศสสำหรับทุกลิงก์ข่าวในหน้าค้นหา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่า Google จะตกลงยอมความกับสำนักข่าวในฝรั่งเศสเรื่องส่วนแบ่งรายได้จากการโฆษณาสำเร็จหรือไม่

การแถลงข่าวในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศส François Hollande ได้เชิญ Eric Schmidt เข้าพูดคุยกันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยประธานาธิบดีได้แจ้งอย่างชัดเจนว่าจะผลักดันกฎหมายใหม่ทันทีหาก Google ไม่สามารถยุติข้อพิพาทกับสำนักข่าวเรื่องเงินค่าโฆษณาได้ภายในปีนี้ ซึ่งเป็นกฎหมายเนื้อหาเดียวกันกับที่เยอรมันเพิ่งเห็นชอบฉบับร่างไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามฟาก Google เองแสดงท่าทีไม่เห็นด้วย และเผยว่าหากมีการเพิ่มกฎหมายใหม่จริง ก็พร้อมจะถอดผลการค้นหาทั้งหมดที่มีลิงก์ไปยังสำนักข่าวในฝรั่งเศสแทน พร้อมทั้งให้เหตุผลว่ากฎหมายที่จะร่างขึ้นมาใหม่นั้นไม่สามารถเป็นที่ยอมรับได้ เพราะเป็นการทำลายตัวตนของ Google

ก่อนหน้านี้ Google ก็มีปัญหากับสำนักข่าวในบราซิล และจบลงโดยการถอดเนื้อหาจากสำนักข่าวทั้งหมดออกจาก Google News แม้จะยังสามารถเข้าถึงเนื้อหาข่าวเหล่านั้นได้ผ่านระบบค้นหาเว็บตามปกติ

ที่มา - Wall Street Journal

Blognone Jobs Premium