ไมโครซอฟท์เผยรายละเอียดของ .NET Framework for Windows Phone 8

by mk
31 October 2012 - 03:25

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดของ Windows Phone 8 ในระดับฐานรากมี 2 เรื่อง อย่างแรกคือใช้แกนร่วมกับ Windows 8 และอย่างที่สองคือเปลี่ยนแพลตฟอร์มการพัฒนาจาก .NET CF/Silverlight มาเป็น .NET รุ่นใหญ่

เมื่อคืนนี้นอกจากไมโครซอฟท์ได้เปิดตัว [WP8 SDK](http://www.blognone.com/node/37615) ก็ยังเผยรายละเอียดของ __.NET Framework for Windows Phone 8__ ที่เปลี่ยนแพลตฟอร์มการพัฒนาแอพบน WP8 ด้วย

ประเด็นที่น่าสนใจมีดังนี้

### CoreCLR

- แพลตฟอร์มของ WP8 จะทำงานบน __CoreCLR__ ซึ่งเป็นแกนหลักของ common language runtime (CLR) ที่ใช้ใน .NET รุ่นปกติ - อธิบายง่ายๆ คือ CoreCLR เป็น .NET รุ่นปกติที่ลดฟีเจอร์ลงมาบางอย่าง แต่มีฟีเจอร์เยอะกว่า .NET CF เดิม - CoreCLR จะทำงานอยู่บน Windows Phone OS core อีกชั้นหนึ่ง สองส่วนนี้คือแกนหลักของ WP8 - CoreCLR ใช้พลังของซีพียูมัลติคอร์ได้อย่างเต็มที่ ผลลัพธ์คือประสิทธิภาพดีขึ้น เวลาที่ใช้เรียกแอพ (startup time) ดีขึ้นเฉลี่ย 50% และประหยัดพลังงานมากขึ้น - CoreCLR engine ใช้ garbage collector ตัวเดียวกับ .NET 4.5

### Async

- ไมโครซอฟท์นำฟีเจอร์ [async programming model](http://msdn.microsoft.com/en-us/library/vstudio/hh191443.aspx) ของ .NET 4.5 มาใส่ใน .NET WP ด้วย ช่วยให้การทำงานแบบขนานได้ดีกว่าเดิม - async method เกือบทุกตัวใน .NET รุ่นเต็มจะอยู่ใน .NET WP

### Compiler in the Cloud

- แอพที่เราส่งขึ้น Windows Store จะคอมไพล์เป็น CIL ตามปกติ - จากนั้นไมโครซอฟท์จะมี compiler in the cloud ทำงานบนกลุ่มเมฆ แปลงโค้ด CIL ให้เป็น ARM native ให้ก่อน (pre-compiled) - ผู้ใช้ดาวน์โหลดแอพจาก Windows Store ที่แปลงเป็น ARM native แล้ว ผลคือประสิทธิภาพของแอพดีขึ้น และประหยัดพลัง-แบตของเครื่องมือถือ เพราะไม่ต้องมาคอมไพล์เองอีกรอบ - การคอมไพล์บนกลุ่มเมฆช่วยให้ไมโครซอฟท์สามารถใช้เทคนิคการ optimization ขั้นสูงได้ โดยนักพัฒนาไม่ต้องกังวลเรื่องสมรรถนะของเครื่องตัวเองที่ใช้คอมไพล์อีก

### Windows Phone Runtime

- Windows 8 มี [WinRT หรือ Windows Runtime](http://www.blognone.com/topics/winrt) ฝั่งของ Windows Phone 8 ก็มี __Windows Phone Runtime__ (ไม่มีตัวย่อ) เช่นกัน - แอพสามารถเข้าถึง native API ของ WP8 ได้ผ่าน Windows Phone Runtime - ไมโครซอฟท์มีเครื่องมือ Portable Class Libraries สำหรับการเขียนแอพข้ามแพลตฟอร์มระหว่าง WinRT กับ Windows Phone Runtime ให้ด้วย

ที่มา - [.NET Framework Blog](http://blogs.msdn.com/b/dotnet/archive/2012/10/30/announcing-the-release-of-the-net-framework-for-windows-phone-8.aspx)

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังปรับ Blend (หรือชื่อเดิมคือ Expression Blend) เครื่องมือออกแบบ UI ให้ทำงานร่วมกับ Visual Studio 2012 และ WP8 SDK ด้วย (Blend อยู่ในชุด WP8 SDK อยู่แล้ว)

รายละเอียดอ่านจาก [Blend Insider](http://blendinsider.com/news/announcing-windows-phone-8-sdk-design-great-apps-with-blend-2012-10-30/)

Blognone Jobs Premium