ARMv8 มาแล้วสองตัวแรก Cortex-A53 และ Cortex-A57

by lew
31 October 2012 - 03:57

งานประกาศข่าวเอเอ็มดีเมื่อวานนี้ ตามมาด้วยการเปิดตัวชิปสายใหม่ของ ARM คือ ตระกูล Cortex-A50 ที่เป็นต้นแบบชิปในสาย ARMv8 สองตัวแรก

Cortex-A57 เป็นชิปที่ออกแบบเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด ส่วน Cortex-A53 เป็นชิปที่เน้นประหยัดพลังงาน ทั้งสองตัวสามารถผลิตแยกจากกันได้ หรือจะรวมกันเพื่อเปลี่ยนโหมดการทำงานไปมาด้วยเทคโนโลยี big.LITTLE (สลับซีพียูตามโหลดงาน ต้องประกบ A53 เข้าไปในชิปที่มี A57 เป็นซีพียูหลัก) ก็ได้ ส่วนระบบบัสเพื่อทำงานหลายคอร์พร้อมกันจะมี CoreLink มาให้คอนฟิกใส่ลงไปได้ด้วย

สมัย Cortex-A15 นั้นก็เปิดตัวในช่วงเดือนกันยายนปี 2010 และตอนนี้เราก็เริ่มมีอุปกรณ์ที่ใช้งาน Cortex-A15 กันแล้ว ระยะเวลาของ Cortex-A50 นั้นน่าจะใช้เวลาใกล้เคียงกันคือประมาณหนึ่งปีกว่า ทำให้คาดได้ว่าสินค้าจริงจะออกช่วงปี 2014

ยังไม่มีข้อมูลว่าชิปทั้งสองตัวจริงๆ แล้วกินพลังงานเท่าใด แต่ผู้ผลิตที่ประกาศตัวออกมาแล้วได้แก่ AMD, Broadcom, Calxeda, HiSilicon, Samsung, และ STMicroelectronics เราน่าจะได้เห็นชิปสำหรับเซิร์ฟเวอร์กันก่อน แต่หลังจากโทรศัพท์มือถือเริ่มติดเพดานแรม 4GB ถึงเวลาจริงๆ เราอาจจะได้เห็นผู้ผลิตโทรศัพท์เริ่มนำมาใช้กัน

ที่มา - ARM

Blognone Jobs Premium