ว่าแล้ว! ไมโครซอฟท์ถูกฟ้อง ละเมิดสิทธิบัตรเกี่ยวกับ Live Tiles

by nuntawat
1 November 2012 - 00:08

SurfCast บริษัทพัฒนาระบบปฏิบัติการที่ตั้งอยู่ที่เมืองพอร์ตแลนด์ในสหรัฐ ได้ยื่นฟ้องไมโครซอฟท์ที่ละเมิดสิทธิบัตรเกี่ยวกับ Live Tiles โดยระบุว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้ละเมิดสิทธิบัตรนั้นประกอบด้วยระบบปฏิบัติการ Windows 8/RT, Windows Phone และแท็บเล็ต Surface with Windows RT นอกจากนั้น SurfCast ยังระบุว่าแอพที่ถูกส่งขึ้น Windows Store จะละเมิดสิทธิบัตรดังกล่าวอีกด้วย

SurfCast ระบุในสิทธิบัตรเลข 6,724,403 (’403) "ระบบและวิธีการแสดงผลสารสนเทศจากแหล่งที่มาหลายแหล่งพร้อมกัน" ไว้ว่าสิทธิบัตรนี้ครอบคลุมถึงการนำเสนอสารสนเทศจากหลายแหล่งบนหน้าจอ และการจัดการคอนเทนต์จากหลายแหล่งในรูปของ tile ที่รองรับการปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยได้อย่างอิสระจาก tile อื่น นอกจากนั้น เว็บไซต์ของบริษัทยังเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม โดยระบุแนวคิดไว้ว่า tile เป็นไอคอนที่สามารถปรับปรุงข้อมูลได้เอง สามารถบ่งบอกสถานะของโปรแกรม ไฟล์ และคอนเทนต์ที่เกี่ยวเนื่องได้ ทำให้ผู้ใช้สามารถจัดการคอนเทนต์ โปรแกรม และทรัพยากรทั้งหมดได้ไม่ว่าจะอยู่บนอุปกรณ์พกพา แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ หรืออยู่บนกลุ่มเมฆ

ถึงแม้ไมโครซอฟท์ได้จดสิทธิบัตรเกี่ยวกับ Live Tiles ไว้ แต่ SurfCast ก็อ้างคำพูดจากหน่วยงานตรวจสอบการจดสิทธิบัตรว่าสิทธิบัตรของตนเป็นนวัตกรรมที่ได้รับการเปิดเผยมาก่อนหน้า (prior art) ทำให้การจดสิทธิบัตรของไมโครซอฟท์เป็นโมฆะ

ล่าสุดโฆษกของไมโครซอฟท์ได้แจ้งกับ The Next Web ว่า บริษัทเชื่อมั่นว่าจะสามารถพิสูจน์ให้ศาลเห็นได้ว่าการกล่าวหาของ SurfCast นี้ไม่เป็นความจริงและไมโครซอฟท์นั้นเป็นผู้สร้างประสบการณ์ผู้ใช้ลักษณะ Live Tiles ดังกล่าว

ที่มา: The Next Web

Blognone Jobs Premium