ศาลชั้นต้นยกฟ้องสุรภักดิ์ผู้ต้องหาคดีหมิ่นฯ จากความสงสัยในหลักฐาน

by lew
2 November 2012 - 05:15

เมื่อวันที่ 31 ที่ผ่านมา ศาลชั้นต้นพิพากษาคดีของนายสุรภักดิ์ โปรแกรมเมอร์ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้โพสหน้าแฟนเพจบนเฟซบุ๊กที่มีข้อความหมิ่น

เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกจับนายสุรภักดิ์ เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2554 จากการชี้เบาะแสของนายมานะชัย ที่แจ้งชื่อและที่อยู่ของนายสุรภักดิ์ว่าเป็นเจ้าของเพจเฟซบุ๊กที่มีข้อความหมิ่น ให้กับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี แต่ภายหลังเจ้าหน้าที่ไม่สามารถตามตัวนายมานะชัยนี้มาเบิกความได้

หลังจากนั้นจึงมีผู้ร้องทุกข์อีกรายหนึ่งได้ตามหาเจ้าของอีเมล dorkao@hotmail.com และคาดว่าเจ้าของเฟซบุ๊กนั้นเป็นผู้ใช้อีเมลนี้ โดยไม่ทราบว่าเจ้าของอีเมลนี้จริงๆ แล้วเป็นใคร

เจ้าหน้าที่อาศัยข้อมูลทั้งสองเข้าจับกุมนายสุรภักดิ์ ในบ่ายวันที่ 2 กันยายน 2554 และถูกกุมขังเรื่อยมาจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2555 ที่ผ่านมา

หลักฐานสำคัญในคดีนี้ คือ ข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ของนายสุรภักดิ์ที่ตำรวจระบุว่าพบหลักฐานไฟล์แคช ที่ทำให้รู้ว่ามีการใช้อีเมล dorkao@hotmail.com อยู่ 1 ไฟล์ชื่อไฟล์ InboxLight[2].htm ระบุเวลาใช้งาน 2 มกราคม 2554, และไฟล์การใช้หน้าเฟซบุ๊กที่มีข้อความหมิ่นอีก 1 ไฟล์ชื่อไฟล์ home[1].htm ระบุวันใช้งาน 8 มกราคม 2554

ปัญหาสำคัญ คือ พบว่าคอมพิวเตอร์ที่ถูกยึดตั้งแต่ช่วงที่มีการจับกุม กลับพบ timestamp การเปิดเครื่องใช้งานอีกในช่วงค่ำวันที่ 2 กันยายน 2554 และ 7 กันยายน 2554 ก่อนจะมีการส่งตรวจพิสูจน์หลักฐาน

ศาลพบว่าหลักฐานมีความสงสัยตามสมควรจึงสั่งยกฟ้อง

ที่มา - ประชาไท 1, 2

Blognone Jobs Premium