ช่องโหว่บน Android สามารถสร้างข้อความ SMS เข้าปลอมได้

by tekkasit
5 November 2012 - 15:21

ล่าสุดมีนักวิจัยจาก NC State University พบช่องโหว่บนระบบแอนดรอยด์ ช่องโหว่ที่ว่าสามารถทำให้แอพพลิเคชันปลอม SMS เข้าได้ทั้งฉบับ ไม่ว่าจะทั้งเนื้อหารวมจนถึงสามารถปลอมว่ามาจากหมายเลขโทรศัพท์ใดก็ได้ โดยแอพไม่ต้องขอสิทธิ์ใดก็สามารถใช้ช่องโหว่นี้ได้

ซึ่งช่องโหว่นี้พบในโค้ดแอนดรอยด์ต้นน้ำ (Android Open-Source Project) ตั้งแต่รุ่น 1.6 (Donut) ไปจนถึง 4.1 (Jelly Bean) และมือถือรุ่นหลายตัวได้รับการยืนยันแล้วว่ามีปัญหานี้ ไม่ว่าจะเป็น Galaxy Nexus, Nexus S, Galaxy S III, HTC One X, HTC Inspire และ Xiaomi MI-One

ทางนักวิจัยได้ติดต่อกับกูเกิลแล้วและได้รับยืนยันว่าเป็นปัญหาจริง ขณะนี้ทางกูเกิลกำลังแก้ไขอยู่ ดังนั้นระหว่างนี้ ถ้าเจอข้อความเข้าแปลกๆ น่าสงสัย ก็ขอให้ฉุกคิดไว้สักนิดหนึ่งก่อนที่จะเชื่อเนื้อหาในข้อความจริงๆ โดยเฉพาะเรื่องเงินๆ ทองๆ หรือเรื่องเกี่ยวกับความปลอดภัยต่างๆ

คำเตือน: แม้บั๊กตัวนี้มีอยู่จริง แต่มันไม่สามารถใช้เป็นข้ออ้างแก้ตัวสำหรับหนุ่มๆ เวลาแฟนสาวเปิดมือถือไปเจอ SMS จากกิ๊ก เพราะว่า นักวิจัยบอกว่ายังไม่พบแอพใดที่ใช้ช่องว่างตัวนี้ ดังนั้นข้ออ้างว่าข้อความที่เห็นมาจากกิ๊กก็เพราะโดนบั๊กตัวนี้เล่นงาน คงจะไม่ช่วยชีวิตได้อย่างแน่นอน งานนี้ตัวใครตัวมันนะครับ

ที่มา: Computer World UK, Android Community

Blognone Jobs Premium