Bloomberg: ซักวันแอปเปิลอาจจะเปลี่ยนมาผลิตชิปเอง แทนการใช้ชิปจากอินเทลบนแมค

by toandthen
6 November 2012 - 00:04

Bloomberg รายงานว่าแอปเปิลกำลังหาทางที่จะผลิตหน่วยประมวลผลบนแมคด้วยตัวเอง และจะเลิกใช้หน่วยประมวลผลจากอินเทล ลักษณะเดียวกับที่แอปเปิลเลือกที่จะผลิตหน่วยประมวลผลด้วยตัวเองบนอุปกรณ์ iOS โดยวิศวกรที่ทำงานในแอปเปิลเองเชื่อว่าซักวันชิปที่ถูกออกแบบมาเพื่ออุปกรณ์พกพาจะแรงพอที่จะนำมาใช้งานบนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะได้

สำหรับอินเทล นี่อาจจะเป็นข่าวร้าย เพราะทุกวันนี้ยอดขายของตัวเองก็ได้รับผลกระทบจากการที่อุปกรณ์พกพาเริ่มเป็นที่นิยม และกำลังกินส่วนแบ่งของพีซี สำหรับแอปเปิล ถ้าแอปเปิลต้องการที่จะมอบประสบการณ์การใช้งานใน ecosystem ของตัวเองที่เสมอต้นเสมอปลาย มันจะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อสินค้าทุกอย่างของตัวเองใช้ชิปสถาปัตยกรรมเดียวกัน รายงานฉบับนี้เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารครั้งล่าสุด ที่มีการก่อตั้งหน่วย "เทคโนโลยี" ใหม่ขึ้นมาที่นำทีมโดย Bob Mansfield (ที่เมื่อก่อนเป็นรองประธานฝ่ายฮาร์ดแวร์แมค) น่าจะเกี่ยวข้องกับการพัฒนา semiconductor ใหม่นี้ด้วย

แหล่งข่าวของ Bloomberg รายนี้ ยังกล่าวอีกว่า Mansfield เองมีความสนใจที่จะเอา iOS มารวมเข้ากับแมคมาโดยตลอด ส่วน Craig Federighi ที่ตอนนี้กลายเป็นหัวหน้าทีมซอฟต์แวร์ทั้งหมดของแอปเปิลไปแล้วก็น่าจะรับหน้าที่ในการทำให้ประสบการณ์การใช้งานอุปกรณ์สองชนิดนี้ให้ใกล้เคียงกันกว่าเดิม (เช่น Siri ไม่สามารถใช้งานบนแมคได้) และยังจะทำให้แอปเปิลสามารถสร้างสินค้าที่มีขนาดเล็กกว่าเดิม และบางกว่าเดิมได้อีกด้วย

ในเรื่องของการเดินสายการผลิตชิปใหม่ แอปเปิลก็สามารถที่จะใช้วิธีเดิม น่ันก็คือการให้บริษัทอื่นรับช่วงต่อไปผลิต แอปเปิลสามารถที่จะเลือกใช้ TSMC หรือซัมซุงในการผลิตชิปดังกล่าวได้

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้านี้ แอปเปิลน่าจะเลือกอยู่กับอินเทลต่อไป เพราะแอปเปิลได้เรียนรู้มากกว่าใครในเรื่องความเสี่ยงในการเลือกใช้ชิปที่มีอนาคตที่ไม่แน่นอน (สมัยแอปเปิลจำเป็นต้องเปลี่ยนจาก PowerPC มาเป็นอินเทล) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อแมคยังเป็นที่ต้องการสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการนำมันไปใช้เขียนซอฟต์แวร์ ประมวลผลต่าง ๆ หรือผลิตกราฟฟิคคุณภาพสูง

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium