ขั้นตอนการดาวน์โหลดและติดตั้ง Windows 8 แบบ Upgrade

by mk
6 November 2012 - 04:12

นอกจากเรื่องส่วนติดต่อผู้ใช้ของ Windows 8 ที่เปลี่ยนแปลงไปจากวินโดวส์รุ่นก่อนๆ เป็นอย่างมาก จุดเปลี่ยนสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือช่องทางจัดจำหน่ายของไมโครซอฟท์เอง ที่เริ่มเปลี่ยนจากการขายซอฟต์แวร์เป็นแผ่น หันมาใช้ระบบดาวน์โหลดไฟล์ดิจิทัลกันมากขึ้น รวมไปถึงการลดราคาไลเซนส์แบบอัพเกรดลงมากเพื่อจูงใจให้ผู้ใช้ปรับรุ่นตาม

ผมเชื่อว่าผู้อ่าน Blognone คงติดตั้งระบบปฏิบัติการวินโดวส์รุ่นก่อนๆ กันได้อย่างไม่มีปัญหา ส่วนการติดตั้ง Windows 8 เหมือนจะง่ายแต่เอาจริงแล้วมีรายละเอียดเล็กๆ ซ่อนอยู่พอสมควร หลังจากลองติดตั้ง Windows 8 แบบอัพเกรดด้วยตัวเอง ผมเลยคิดว่าควรเขียนบทความไว้สำหรับอ้างอิงสักหน่อยครับ

หมายเหตุ: บทความนี้ครอบคลุมเฉพาะการติดตั้ง Windows 8 แบบอัพเกรด อย่างถูกลิขสิทธิ์เท่านั้น และการจ่ายเงินซื้อไลเซนส์จำเป็นต้องผ่านบัตรเครดิต

กระบวนการติดตั้ง Windows 8 แบบอัพเกรดผ่านการดาวน์โหลด แบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอนใหญ่ๆ แต่เนื่องจากไมโครซอฟท์มีโปรโมชันพิเศษ Windows Upgrade Offer สำหรับคอมพิวเตอร์ที่ซื้อในช่วงไล่เลี่ยกับ Windows 8 ด้วย ดังนั้นผมจะแบ่งบทความนี้ออกเป็น 3 หัวข้อ โดยเพิ่มเรื่องของ Windows Upgrade Offer เข้ามาด้วย ใครที่ไม่มีสิทธิซื้อส่วนลด ก็ข้ามเนื้อหาส่วนนี้ไปได้เลย

ขั้นตอนที่ 0: Windows Upgrade Offer

นี่เป็นขั้นตอนพิเศษสำหรับคนที่ซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ ที่มาพร้อมกับ Windows 7 แท้ (เครื่องเปล่าที่เป็นดอสไม่เข้าข่าย) สามารถซื้อไลเซนส์ Windows 8 Pro ได้ในราคาพิเศษ 14.99 ดอลลาร์ (ประมาณ 500 บาท) ลดลงจากราคาปกติ 39.99 ดอลลาร์ (ประมาณ 1,300 บาท) ถือเป็นสิทธิประโยชน์ที่ไม่ควรพลาดสำหรับคนที่ได้สิทธินี้

กระบวนการของมันคือเราต้องไปลงทะเบียนบนเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ แล้วกรอก Windows 7 key ที่มากับเครื่องให้ไมโครซอฟท์ตรวจสอบ จากนั้นจะได้รหัสอีกชุดหนึ่งไปใช้ลดราคาในขั้นตอนถัดไป

วิธีการเริ่มจากเข้าเว็บ windowsupgradeoffer.com เลือกภาษาไทย-ประเทศไทย เจอกับหน้าจอดังภาพแล้วกดปุ่ม "ดำเนินการต่อ"

กรอกรายละเอียดทั่วๆ ไป เช่น ชื่อ ที่อยู่ ข้อมูลสินค้าที่ซื้อ

หน้าจอถัดไปเราจะต้องกรอก Windows 7 key ความยาว 25 ตัวอักษร หาได้จากสติ๊กเกอร์สะท้อนแสงที่มักติดอยู่ใต้เครื่องโน้ตบุ๊ก (ของผมติดอยู่ตรงช่องใส่แบต ต้องถอดแบตออกก่อน)

เสร็จเรียบร้อยแล้วรอรับอีเมลจากไมโครซอฟท์ ซึ่งในนั้นมี "รหัสส่งเสริมการขาย" มาให้ด้วย เราจะนำรหัสนี้ไปกรอกในขั้นตอนถัดไป

ขั้นตอนที่ 1: ซื้อ Windows 8

ขั้นตอนนี้เราจะซื้อไลเซนส์ของ Windows 8 กันสักทีนะครับ กระบวนการของมันมีดังนี้

  1. ดาวน์โหลดโปรแกรมเช็คสภาพเครื่องของไมโครซอฟท์ มาติดตั้งบน Windows 7
  2. รันโปรแกรมเพื่อเช็คว่าเครื่องเราติดตั้ง Windows 8 ได้
  3. ซื้อไลเซนส์ Windows 8 จากในโปรแกรม

เริ่มต้นให้เข้าไปที่เว็บไซต์ Windows ส่วนของ Download & Shop

ถ้าหน้าเว็บยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ให้คลิกที่ปุ่ม Download Pro for $39.99 เราจะได้ไฟล์ชื่อ Windows8-UpgradeAssistant.exe มาหนึ่งไฟล์

เมื่อสั่งรันโปรแกรม Windows 8 Upgrade Assistant จะสแกนเครื่องของเราที่ติดตั้ง Windows 7 เอาไว้เพื่อดูว่าโปรแกรมต่างๆ ที่ติดตั้งไว้ มีโปรแกรมไหนใช้งานกับ Windows 8 ได้บ้าง จากภาพจะเห็นว่าเครื่องของผมมี 7 รายการที่ใช้งานกับ Windows 8 ไม่ได้

เรื่องโปรแกรมใช้งานได้-ไม่ได้ ขึ้นกับแนวทางการติดตั้งของเราว่าจะลง Windows 8 แบบ clean (ล้างใหม่หมด) หรือเก็บโปรแกรม-ไฟล์จาก Windows 7 เอามาใช้กับ Windows 8 ด้วย

ในหน้าจอถัดมา ไมโครซอฟท์มีให้เลือก 3 แนวทาง

  • เก็บทุกอย่าง ทั้งโปรแกรมและไฟล์ (ที่อยู่ในไดร์ฟ C:)
  • เก็บเฉพาะไฟล์ (ที่อยู่ในไดร์ฟ C:)
  • ล้างใหม่หมด

อันนี้ผมคงตัดสินใจแทนให้ไม่ได้ แต่บทความชิ้นนี้เลือกวิธีล้างใหม่ทั้งหมด

ไม่ว่าหน้าจอก่อนหน้านี้เลือกอะไร หน้าจอถัดมาเราจะเห็นตัวเลือกให้สั่งซื้อ Windows 8 Pro ราคา 39.99 ดอลลาร์ ให้กดปุ่ม Order

หน้าจอถัดมา ไมโครซอฟท์จะถามเราว่าอยากได้แผ่นติดตั้งด้วยหรือไม่ (เพิ่มเงินอีก 14.99 ดอลลาร์) กรณีทั่วไปคงไม่ต้องใช้

จากนั้นต้องมากรอกที่อยู่กันอีกรอบ รวมถึงต้องใส่ข้อมูลบัตรเครดิตด้วยครับ อันนี้ตัวใครตัวมันนะ

เสร็จเรียบร้อยแล้วจะเห็นหน้าจอยืนยันคำสั่งซื้อ ถ้าใครได้สิทธิ Windows Upgrade Offer ก็นำโค้ดมาใส่ในหน้าจอนี้แหละ เสร็จเรียบร้อยแล้วกดปุ่มยืนยันคำสั่งซื้อ เสียเงิน แล้วรอรับอีเมลจากไมโครซอฟท์อีกหนึ่งฉบับ

อีเมลฉบับนี้จะมีข้อมูลสำคัญคือ Windows 8 Pro Product Key จดเก็บกันไว้ดีๆ อย่าให้หาย (กรณีของผมได้ Windows Upgrade Offer ด้วย ราคาเลยอยู่ที่ 14.99 ดอลลาร์)

เมื่อเราได้คีย์แล้ว ก็สามารถติดตั้ง Windows 8 Pro ด้วยวิธีการต่างๆ กันเองได้ตามสะดวก แต่วิธีการที่ไมโครซอฟท์แนะนำก็ติดตั้งจากโปรแกรม Windows Upgrade Assistant ต่อไปนี่ล่ะครับ

ขั้นตอนที่ 2: ดาวน์โหลดและติดตั้ง Windows 8

ถ้าดำเนินการต่อมาจากขั้นก่อนหน้านี้ เราควรเห็นไอคอน Install Windows 8 โผล่มาบนเดสก์ท็อปของเรา

แต่ถ้าไม่เห็น เราสามารถดาวน์โหลดตัวติดตั้ง Windows 8 กันเองได้ ลิงก์อยู่ในอีเมลฉบับก่อนหน้านี้ (คำว่า here ตัวเล็กๆ) หรือกดตามลิงก์นี้ จะดาวน์โหลดตัวติดตั้งชื่อ Windows8-Setup.exe มาอีกหนึ่งไฟล์ครับ

รันโปรแกรม Setup มันจะดาวน์โหลดไฟล์ติดตั้งของ Windows 8 จากอินเทอร์เน็ต ขนาดประมาณ 2GB ผมนั่งรอประมาณ 1 ชั่วโมง เสร็จแล้วมันจะถามเราว่าต้องการติดตั้ง Windows 8 อย่างไร

ตรงนี้ต้องอธิบายกันเล็กน้อย

  • Install now ติดตั้งทันที วินโดวส์จะรีสตาร์ตตัวเองอีก 2-3 ที โผล่มาเราจะได้ Windows 8 เลย (ส่วนข้อมูลเก่าในพาร์ทิชันเดิม ขึ้นกับว่าเราเลือกอะไรไว้ในสเต็ปก่อนหน้านี้)
  • Install by creating media ติดตั้งผ่านสื่ออื่น เช่น ดีวีดีหรือ thumbdrive
  • Install later from your desktop ยกเลิกและปิดโปรแกรม

วิธีที่ง่ายที่สุดคือ Install now กดๆ แล้วนั่งรอแป๊ปเดียว เราจะได้ Windows 8 พร้อมใช้งานโดยไม่ต้องทำอะไร ซึ่งตรงนี้ผู้อ่าน Blognone คงทำกันเองได้ไม่ยาก (เป็นวิธีที่ไมโครซอฟท์แนะนำด้วย)

แต่ผมขอเสนอให้ทำวิธีที่สองคือติดตั้งผ่านสื่ออื่น เพื่อว่าในอนาคตเราจะได้มีไฟล์ติดตั้งของ Windows 8 เก็บไว้ใช้เผื่อต้องลงใหม่ด้วย (Windows 8 มีฟีเจอร์รีเซ็ตข้อมูลทั้งหมด แต่ก็ช่วยไม่ได้กรณี Windows 8 พังจนต้องลงใหม่)

ถ้าเลือกวิธีที่สอง เราจะเจอกับหน้าจอต่อไปว่าต้องการใช้สื่อแบบไหน

  • USB flash drive สร้างตัวติดตั้งผ่าน flash/thumb drive ทันที
  • ISO file สร้างไฟล์ ISO ไปเขียนลงแผ่นดีวีดีเองทีหลัง

ผมแนะนำให้เลือก ISO file เพื่อสำรองไฟล์ windows8.iso เก็บเอาไว้ใช้ด้วย

เมื่อเลือก ISO file ตัวติดตั้งจะบันทึกไฟล์ windows.iso ในโฟลเดอร์ที่เราต้องการ ไฟล์นี้เราสามารถนำไปเขียนเป็นแผ่นดีวีดีเหมือนกับวินโดวส์รุ่นก่อนๆ หรือเขียนลง flash drive ก็ได้เช่นกัน

พอมาถึงขั้นได้ไฟล์ ISO แล้วหลายคนคงทำต่อกันได้เช่นกัน แต่ไหนๆ เขียนมาถึงขนาดนี้แล้วก็เอาให้สุดครับ

ขั้นตอนที่ 2.1: สร้างแผ่นติดตั้ง Windows 8

คนที่เคยเขียนไฟล์ ISO ลงดีวีดีหรือทำ flash drive สำหรับบูตระบบปฏิบัติการ คงทราบดีว่ามีโปรแกรมอำนวยความสะดวกมากมายหลายตัว เลือกใช้กันเองได้ตามสะดวก แต่ในที่นี้เพื่อความง่าย ผมขอใช้โปรแกรมของไมโครซอฟท์เองคือ Windows 7 USB/DVD download tool (ทำมาตั้งแต่ Windows 7 แต่ยังใช้กับ Windows 8 ได้ด้วย - ดาวน์โหลด)

ติดตั้งโปรแกรมที่ว่านี้บน Windows 7 ให้เรียบร้อย รันโปรแกรมขึ้นมาก็พบกับหน้าจอเลือกไฟล์ ISO ที่เราบันทึกไว้เมื่อกี้

เลือกสื่อที่ต้องการเขียนตัวติดตั้ง ระหว่าง USB device กับ DVD

เพื่อประสิทธิภาพที่ดีกว่าก็ขอแนะนำ USB device ครับ ใช้ขนาดขั้นต่ำ 3GB (ซึ่งก็ต้องเป็น flash drive ขนาด 4GB ขึ้นไป) ฟอร์แมตมาให้เรียบร้อย ที่เหลือก็รออย่างเดียว

ส่วนใครอยากเขียนเป็นดีวีดีเก็บไว้กันเหนียวก็จัดการกันเองตามสบาย แต่ผมคิดว่าเก็บเป็นไฟล์ ISO ลงฮาร์ดดิสก์น่าจะง่ายกว่า

เมื่ออุปกรณ์ติดตั้งพร้อม เครื่องพร้อม ก็รีบูตเครื่อง แล้วบูตเข้าสื่อติดตั้งที่เตรียมเอาไว้ ที่เหลือไม่มีอะไรแล้ว เป็นการติดตั้งวินโดวส์ตามปกติ คงไม่ต้องอธิบายกันให้เสียเวลา-พื้นที่อีก

ขอให้สนุกกับ Windows 8 แบบถูกต้องตามลิขสิทธิ์นะครับ

Blognone Jobs Premium