เลอโนโวเปิดตัว ThinkPad Twist และ IdeaPad Yoga ในประเทศไทย

by Blltz
7 November 2012 - 11:41

เมื่อวานนี้ เลอโนโวประเทศไทยจัดงานเปิดตัวโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่ใช้ Windows 8 สองรุ่น ThinkPad Twist และ IdeaPad Yoga พร้อมแนะนำการใช้งานโน้ตบุ๊กในรูปแบบใหม่สำหรับสองรุ่นที่ว่า ส่วนสเปคของทั้งสองรุ่นดูกันได้จากข่าวเก่าเลยครับ

ทั้ง ThinkPad Twist และ IdeaPad Yoga มีจุดเด่นที่เหมือนกันคือสามารถบิดหน้าจอได้ แต่ต่างกันเล็กน้อยตรงที่ ThinkPad Twist ใช้วิธีการหมุนในแนวนอน ส่วน IdeaPad Yoga จะเป็นการพับไปด้านหลัง เพื่อใช้งานในรูปแบบที่ต่างๆ กันไปภายใต้คอนเซป "360 of DO" โดยสี่ท่าที่เลอโนโวแนะนำมีดังนี้

* Notebook mode - รูปแบบมาตรฐานสำหรับใช้งานทั่วไป
* Tablet mode - พับหน้าจอลงมาเพื่อใช้งานเป็นแท็บเล็ต
* Tent mode - ตั้งเป็นสามเหลี่ยม สำหรับเล่นเกม หรือใช้งานกล้องวิดีโอ
* Stand mode - พลิกคีย์บอร์ดไปอยู่ด้านหลังจอ เพื่อใช้ดูหนังได้ใกล้ยิ่งขึ้น

ในงานเปิดตัวมีเครื่องจริงให้ลองเล่นด้วยครับ เริ่มต้นกันที่ ThinkPad Twist ที่มาในรหัส S230u กันก่อนเลย

หน้าตาทั่วไปของ ThinkPad Twist ไม่ต่างกับโน้ตบุ๊กในซีรีส์ ThinkPad EDGE มากนัก วัสดุบนตัวเครื่องทำจากแมกนีเซียมอัลลอยด์เหมือนรุ่นพี่

ตัวหน้าจอสัมผัสสามารถบิดในแนวนอนได้ 360 องศา

การบิดมาด้านหลัง แล้วพับขึ้นลงแบบนี้ เลอโนโวเรียกว่า Stand mode ครับ

อีกรุ่นอย่าง IdeaPad Yoga หน้าตาเหมือนกับอัลตร้าบุ๊กของเลอโนโวอย่าง IdeaPad U300s ทุกประการ แต่เพิ่มฟีเจอร์อย่างจอสัมผัส และหมุนหน้าจอไปด้านหลังได้เข้ามา วัสดุตัวเครื่องเป็นอลูมิเนียม

ตั้งเครื่องแบบนี้ เลอโนโวเรียกว่า Tent mode ครับ

ราคาของทั้งสองรุ่นที่เปิดตัวมาในวันนี้ ThinkPad Twist เปิดราคาที่ 33,900 บาท และ IdeaPad Yoga รุ่นจอ 13" เปิดราคาที่ 42,900 บาท วางขายแล้ว

ส่วนอีกรุ่นที่เปิดราคามาก่อนอย่างเจ้า IdeaPad 11" อัลตร้าบุ๊กพับได้ที่ใช้ Windows RT (ซีพียูเป็น Tegra 3) ตั้งราคาไว้ที่ 31,900 บาท คาดว่าจะเริ่มขายช่วงเดือนธันวาคมนี้ครับ

นอกจากนี้ในงานยังมีโน้ตบุ๊กรุ่นอื่นที่เอามาโชว์รัน Windows 8 ให้เห็นกันด้วย หนึ่งในรุ่นที่ผู้อ่าน Blognone สนใจน่าจะเป็นเจ้ารุ่นนี้ ThinkPad T430u อัลตร้าบุ๊กรุ่นกลางในตระกูล ThinkPad

หน้าตาด้านหน้าของ T430u จะไม่คล้ายกับซีรีส์ T มากนัก แต่ค่อนไปทางซีรีส์อัลตร้าบุ๊กอย่าง X1 Carbon มากว่า

คีย์บอร์ดของ T430u ก็ปรับไปใช้เหมือนกับ X230 เรียบร้อยแล้ว

ฝาหลังของตัวเครื่อง

ความบางอยู่ที่เกือบๆ 20 มม. ครับ ตัวเครื่องหนักพอสมควรราวๆ 1.8 กิโลกรัม ราคาเปิดตัวอยู่ที่ 38,900 บาท (อันนี้ผมไปเชคมาเองนะ อาจมีคลาดเคลื่อนบ้างครับ)

Blognone Jobs Premium