รีวิว Baidu PC Faster 2.0 ผู้ช่วยจูนคอมฯให้แรงขึ้น พร้อมเครื่องมือครบครัน

by advertorial
9 November 2012 - 08:58

หลายคนน่าจะรู้จักกับ Baidu ในแง่ของความเป็นยักษ์ใหญ่เสิร์ชเอนจินของจีน แต่ความจริงแล้ว Baidu ยังมีบริการอื่นๆ ในเครืออีกมากมาย หนึ่งในนั้นคือ Baidu PC Faster ซอฟต์แวร์ครบวงจรเพื่อปกป้อง และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับคอมพิวเตอร์ที่ทำมาเพื่อบุกตลาดประเทศไทยโดยเฉพาะ

Baidu เล็งเห็นว่า PC Faster สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ด้วยเครื่องมือที่ครบครันทั้งการป้องกันการโจมตีเครื่องผ่านโทรจัน ไวรัส และมัลแวร์ รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพตัวเครื่องไปพร้อมๆ กัน ด้วยการใช้งานที่ง่ายเพียงคลิกเดียว รับประกันความนิยมด้วยยอดดาวน์โหลดทะลุหนึ่งล้านครั้ง ภายในเวลาไม่ถึงสี่เดือน ตั้งแต่เปิดตัว PC Faster รุ่นแรกไป

ใน PC Faster รุ่นใหม่เวอร์ชัน 2.0 นี้ ได้เพิ่มฟีเจอร์ทางด้านความปลอดภัยที่จำเป็นเข้ามาอย่าง ฟังก์ชันป้องกันไวรัส (Anti-Virus) สแกนแฟลชไดร์ฟอัตโนมัติ (USB Guard) ฟังก์ชันจับเวลาเปิดเครื่อง และอินเทอร์เฟซภาษาไทยทั้งโปรแกรม เพื่อให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น

เกริ่นนำไปพอสมควรแล้ว เรามาลองดูหน้าตาของโปรแกรม Baidu PC Faster 2.0 กัน หน้าหลักของโปรแกรมจะแสดงปุ่มสำหรับตรวจสอบระบบทั้งหมดแบบด่วน ซึ่งจะระบุว่าสามารถปรับแต่งตัวเครื่องได้อย่างไรบ้าง ส่วนแถบด้านข้างจะแสดงข้อมูลของตัวเครื่องที่เราใช้อยู่ ถัดลงมาเป็นประวัติว่า PC Faster เคยช่วยเหลืออะไรเรามาบ้าง

เมื่อลองกดตรวจสอบแล้ว โปรแกรมจะแนะนำรายการสำหรับปรับแต่งตัวเครื่องมาให้ ตรงนี้สามารถเลือกแก้ไขทั้งหมด เพื่อยอมรับคำแนะนำทั้งหมดได้

แต่สำหรับผู้ใช้บางรายที่อาจไม่ต้องการลบไฟล์ขยะบางอย่าง (เช่นคุกกี้ของเบราว์เซอร์) ก็สามารถไปตั้งค่าการทำความสะอาดได้เองที่แถบ “ทำความสะอาด” ด้านบนของโปรแกรม ตรงนี้สามารถเลือกล้างทั้งหมด หรือเลือกล้างเฉพาะไฟล์ขยะ history หรือคุกกี้ของระบบ หรือแม้แต่ล้างรีจิสทรีก็ได้เช่นกัน

ล้างเครื่องพอเป็นพิธีแล้ว ต่อไปคือการเช็คว่าเครื่องทำงานเร็วขึ้นจริงหรือไม่ เอาแบบที่วัดได้ง่ายๆ คือเปิดเครื่องเร็วขึ้นแค่ไหน ก็ต้องพึ่งเครื่องมือเร่งความเร็วของ PC Faster อย่าง Boot Time Manager กันแล้ว โดยเจ้าฟังก์ชันนี้จะทำงานอยู่ตลอดเวลา และเมื่อเปิดเครื่องเสร็จ จะแสดงตัวเลขว่าใช้เวลาเปิดเครื่องนานแค่ไหน พร้อมเทียบกับความเร็วมาตรฐาน และคำแนะนำสำหรับทำให้เร็วยิ่งขึ้นไปอีก

เมื่อเข้าสู่หน้าเร่งความเร็วแล้ว ตัวโปรแกรมจะทำการสแกนเพื่อหาคำแนะนำสำหรับปิดรายการที่ไม่จำเป็นเพื่อให้เปิดเครื่องได้เร็วขึ้น ซึ่งจะแบ่งความสำคัญเป็นรายการที่แนะนำให้ปิด ปิดได้ถ้าไม่จำเป็น และกลุ่มที่ไม่แนะนำให้ปิด พร้อมทั้งเวลาที่แต่ละโปรแกรมใช้ในการเปิดตัวเองขึ้นมา ซึ่งสามารถปิดได้แถบที่ว่าเลย ดังตัวอย่างด้านล่างนี้

นอกจากโปรแกรมที่ PC Faster แนะนำให้ปิดแล้ว ถ้าหากยังไม่พอใจในความเร็วการเปิดเครื่อง ก็สามารถไปเลือกปิดได้เองจากแถบแอพพลิเคชันเริ่มต้นได้ ซึ่งจะแบ่งเป็นสองส่วนคือโปรแกรม และบริการในตัวเครื่อง แน่นอนว่ามีคำแนะนำมาให้ด้วยเช่นกัน

เมื่อพอใจกับความเร็วของคอมพิวเตอร์แล้ว ก็ถึงคิวของฟีเจอร์ Win Update ที่จะเปิดอัพเดตวินโดวส์ให้อัตโนมัติ พร้อมแนะนำแพชต์อัพเดตให้ว่าสำคัญมากน้อยอย่างไร

ในหน้าอัตเดตวินโดวส์ (Win Update) สามารถคลิกแก้ไขเพื่อจัดการอัพเดตแพตช์ทั้งหมดอัตโนมัติได้เหมือนกับส่วนอื่นๆ ของโปรแกรม และสามารถคลิกที่ตัวแพตช์เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม หรือโหลดโดยตรงจากเว็บไซต์ได้ด้วย

ตัวฟีเจอร์ Win Update ยังครอบคลุมไปถึงเมื่อครั้งมีแพตช์ใหม่ๆ ออกมาก็สามารถแจ้งเตือนได้จากบนทาสก์บาร์ได้อีกด้วย และเมื่อกดแก้ไขก็จะอัพเดตแพตช์ให้ทันที

ฟังก์ชันสุดท้ายของ Baidu PC Faster 2.0 คือหนึ่งในฟีเจอร์ใหม่ที่ถูกเพิ่มเข้ามาในรุ่นนี้อย่างการป้องกันไวรัส (Anti-Virus) จุดเด่นของฟังก์ชันนี้อยู่ที่ความครอบคลุมของฐานข้อมูลที่รวมทั้งภัยคุกคามทั่วโลก และเฉพาะในประเทศไทยไว้ในที่เดียวกัน และเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Baidu ได้ร่วมมือกับสำนักงานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการวิจัยแห่งสิงคโปร์ เพื่อศึกษาวิจัยภาษาไทย เพื่อให้เข้าใจถึงความต้องการของผู้ใช้ในประเทศไทยได้มากขึ้นอีกด้วย

หน้าตาของฟังก์ชันป้องกันไวรัสใน Baidu PC Faster จะคล้ายๆ กับหน้าหลัก คือฝั่งซ้ายเป็นปุ่มสแกนด่วนแบบคลิกเดียวจบ ส่วนแถบด้านขวา จะแสดงข้อมูลของระบบ และสามารถปิด-เปิดฟีเจอร์เพิ่มเติมได้

โดยปกติแล้วการป้องกันไวรัสของโปรแกรมจะทำงานเบื้องหลังแบบเรียลไทม์ แต่ก็สามารถกดแบบแมนนวลได้เช่นกัน ตัวโปรแกรมจะสแกนส่วนต่างๆ ของคอมพิวเตอร์ (ตามภาพด้านล่าง) เมื่อเสร็จแล้วจะมีสรุปข้อมูลที่สแกนออกมาครับ

แน่นอนว่าถ้าหากเสียบแฟลชไดร์ฟเข้าไปล่ะก็ PC Faster จะตรวจสอบแฟลชไดร์ฟดังกล่าว และป้องกันไม่ให้รันอัตโนมัติเด็ดขาด ก่อนจะแจ้งให้ทราบว่าแฟลชไดร์ฟดังกล่าวปลอดภัยหรือไม่ปลอดภัย (อย่างในรูปนี่คือปลอดภัยแล้ว!)

จากการใช้งาน Baidu PC Faster 2.0 มาได้ซักระยะ ได้ลองทดสอบโยนไวรัสเข้าไปในตัวเครื่อง ตัวโปรแกรมก็สามารถแจ้งเตือนได้ทันที และแม้ว่าโปรแกรมจะรันตลอดเวลา แต่ก็กินแรมราวๆ 20-40MB เท่านั้น ขนาดของโปรแกรมก็จัดว่าเล็กมาก ตัวติดตั้งมีขนาดเพียง 18MB เท่านั้น ฟังก์ชันต่างๆ ที่ใส่มาในโปรแกรมก็เรียกได้ว่าครบครันแล้วสำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทั่วไป อินเทอร์เฟซ และภาษาไทยใช้งานได้ค่อนข้างดี แต่ยังต้องปรับปรุงคำแปลให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นอีก เท่าที่ลองทดสอบพบว่าทำงานร่วมกับ Windows XP และ Windows 7 ได้อย่างไม่มีปัญหาครับ

ใครที่สนใจลองใช้งาน Baidu PC Faster 2.0 สามารถดาวน์โหลดได้จาก http://security.baidu.co.th/th/virus-index.php ครับ

Blognone Jobs Premium