ผลทดสอบ Fusion Drive เร็วเกือบเท่า SSD

by nutmos
10 November 2012 - 14:14

แอปเปิลเปิดตัว Fusion Drive มาได้สักพักพร้อมกับการเปิดตัว Mac mini รุ่นใหม่และ iMac โฉมใหม่ (อ่านการทำงานของ Fusion Drive ได้ที่นี่) ตอนนี้สื่อหลายสำนักก็ทดสอบ Fusion Drive กันแล้ว

MacWorld ทดสอบ Mac mini ที่สั่ง Fusion Drive แบบ Build To Order กับ Mac mini รุ่นปกติที่มาพร้อมฮาร์ดดิสก์ 5400 รอบต่อนาที ผลปรากฏว่า Mac mini ที่ติดตั้ง Fusion Drive สามารถคัดลอกไฟล์หรือแตกไฟล์ได้เร็วกว่า Mac mini รุ่นปกติถึง 3 เท่า ส่วนผลการทดสอบด้วย PCMark (รันบน VMWare Fusion) Mac mini ที่ติดตั้ง Fusion Drive ได้คะแนนมากกว่ารุ่นปกติ 3 เท่า

หากนำไปเทียบกับ MacBook Pro with Retina Display ผลปรากฏว่า Mac mini ที่มาพร้อม Fusion Drive ชนะการทดสอบได้บางอย่าง เช่น นำเข้าไฟล์ใน iPhoto, iMovie และ Aperture ส่วนการคัดลอกและแตกไฟล์ MacBook Pro with Retina Display ที่เป็นฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ล้วน ๆ ชนะไปได้อย่างไม่ต้องสงสัย

TechfastLunch&Dinner ผู้รีวิวสินค้าเทคโนโลยีต่าง ๆ ทำวีดีโอทดสอบ เทียบ Mac mini ที่มี Fusion Drive กับรุ่นปกติ ผลปรากฏว่าเร็วกว่ามาก ๆ

Ars Technica บอกว่า Fusion Drive นั้นเป็นไดรฟ์เดียว ซึ่งฮาร์ดดิสก์จะมีการเขียนอ่านไฟล์ผ่าน SSD ก่อน ไฟล์ใหม่และแอพพลิเคชันจะถูกบันทึกลง SSD ก่อน

Fusion Drive ไม่เหมาะกับ geek ที่ชอบซน คนที่มีทั้ง SSD และฮาร์ดดิสก์แบบธรรมดาอยู่บนแมค ซึ่งชอบย้ายคลังของ iTunes หรือ iPhoto จาก HDD ไปยัง SSD ผู้ที่ชอบจัดการไฟล์เอง เหล่านี้คงไม่ปลื้มกับ Fusion Drive เท่าไรนัก เพราะมันถูกออกแบบมาไม่ให้ไปยุ่งกับการทำงานของมันมากนัก

Ars Technica ยังทดสอบเปลี่ยนสถานะของข้อมูลให้มีความสำคัญมากขึ้น ปรากฏว่าข้อมูลนั้นถูกย้ายไป SSD เอง และ Boot Camp ก็ยังคงทำงานได้ปกติบน Fusion Drive

ที่มา - MacRumors

Blognone Jobs Premium