Karateka กลับมาอีกครั้ง ด้วยฝีมือผู้สร้างคนเดิมในอีก 28 ปีต่อมา

by mk
12 November 2012 - 15:03

ผู้อ่าน Blognone บางคนที่อายุเยอะหน่อย น่าจะพอรู้จักเกม [Karateka](http://jordanmechner.com/karateka/) (บางคนอาจไม่รู้จักชื่อแต่น่าจะเคยเล่น) ซึ่งถูกสร้างขึ้นครั้งแรกบนเครื่อง Apple II ตั้งแต่ปี 1984 และถูกพอร์ตลงเครื่องคอนโซลชื่อดังๆ อีกหลายรุ่น เช่น Atari และ Famicom

ผู้สร้างเกมนี้คือ [Jordan Mechner](http://jordanmechner.com) ซึ่งขณะนั้นเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยเยล Karateka กลายเป็นเกมฮิตเกมแรกของ Mechner และภายหลังเขาก็ไปสร้างเกมที่ดังกว่าคือ Prince of Persia ในปี 1989

เวลาต่อมา Prince of Persia ถูกรีเมคให้เข้ากับยุคสมัยโดยค่าย Ubisoft ซึ่ง Mechner ก็มีส่วนร่วมในฐานะผู้ออกแบบและเขียนบท และเมื่อประสบความสำเร็จกับ Prince of Persia ภาครีเมคไปพอสมควร ก็ได้เวลาที่ Mechner จะกลับมารีเมคเกม Karateka อีกครั้ง

Karateka ภาคใหม่ถูกแปลงกราฟิกเป็น 3D ลงแพลตฟอร์ม Xbox Live Arcade, PlayStation Network, Wii U และพีซีผ่าน Steam ซึ่งช่วงแรกจะยังวางขายเฉพาะเวอร์ชัน XBLA เพียงเวอร์ชันเดียวก่อน

การรีเมค Karateka ต่างไปจาก Prince of Persia ตรงที่ Mechner ไม่พึ่งสตูดิโอเกมรายใหญ่ แต่ตั้งทีมนักพัฒนาขึ้นเองในชื่อ Liquid Entertainment แล้วขอทุนสนับสนุนจากนักลงทุนเหมือนกับบริษัท startup ทั่วไป

เนื้อหาของ Karateka ภาครีเมคจะคล้ายกับเกมต้นฉบับ คือพระเอกของเรื่องจะต้องต่อสู้กับศัตรูเพื่อช่วยเจ้าหญิงที่ถูกจับไป โดยมีตัวละครหลักให้เล่น 3 ตัวคือ พระเอก (True Love), นักบวช (Monk) และคนเถื่อน (Brute) ซึ่งตัวละครแต่ละคนจะตายได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น (เรียงตามลำดับ แปลว่าถ้าอยากจบแบบสมบูรณ์ต้องไม่แพ้เลย จะเห็นฉากจบของ True Love กับเจ้าหญิง)

ใครสนใจฟื้นความหลังก็[ตามไปซื้อกันได้บนแพลตฟอร์ม XBLA](http://marketplace.xbox.com/en-US/Product/Karateka/66acd000-77fe-1000-9115-d8025841128c)

ที่มา - [Mashable](http://mashable.com/2012/11/07/prince-persia-releases-karateka), [Polygon](http://www.polygon.com/2012/11/7/3612408/karateka-remake-jordan-mechner-modernize-classic-story)

Blognone Jobs Premium