วิศวกร Google ประดิษฐ์เครื่องสแกนหนังสืออัตโนมัติจากเครื่องดูดฝุ่น

by ตะโร่งโต้ง
13 November 2012 - 18:20

Dany Qumsiyeh หนึ่งในทีมวิศวกรของ Google คิดประดิษฐ์เครื่องสแกนหนังสืออัตโนมัติแบบใหม่ขึ้นมาใช้งานเอง ด้วยต้นทุนที่ถูกกว่าอุปกรณ์สแกนเนอร์แบบเดิมๆ โดยมีส่วนประกอบหลัก ก็คือ สแกนเนอร์, รางสไลด์หนังสือ และเครื่องดูดฝุ่น

Qumsiyeh เป็นวิศวกรในทีม Google Books โดยเขาอาศัยช่วง 20% ของเวลาทำงานที่ Google เปิดโอกาสให้พนักงานทุกคนใช้เวลาดังกล่าวในการพัฒนาโครงการ หรือเฟ้นหาไอเดียสำหรับนวัตกรรมใหม่ๆ มาประดิษฐ์เครื่องสแกนหนังสืออัตโนมัตินี้ด้วยต้นทุนแค่ 1,500 ดอลลาร์ (ประมาณ 46,000 บาท)

สิ่งทีทำให้ต้นทุนการประดิษฐ์ถูกมากเป็นเพราะกลไกการพลิกหน้าหนังสือของเครื่องสแกนแบบใหม่นี้ใช้แรงดูดจากเครื่องดูดฝุ่นมาทำงาน แทนการใช้แขนกลที่ต้องเคลื่อนที่อย่างแม่นยำแบบเครื่องสแกนทั่วไปซึ่งมีราคาสูงลิบลิ่ว

สิ่งที่น่าสนใจอีกประการคือเครื่องสแกนหนังสือนี้ได้รับการจดสิทธิบัตรแบบเปิด ซึ่งหมายความว่าใครใครก็สามารถประดิษฐ์เลียนแบบได้ หรือแม้กระทั่งผลิตเป็นสินค้าเพื่อวางขายก็ทำได้เช่นกัน นับได้ว่าเป็นความใจกว้างแบบสุดๆ ของผู้พัฒนา

เครื่องสแกนหนังสืออัตโนมัติของ Qumsiyeh ใช้การสไลด์หนังสือไปตามรางที่มีเครื่องสแกนเอกสารอยู่ข้างใต้ โดยหัวใจหลักของเครื่องสแกนหนังสืออัตโนมัตินี้ คือการพลิกหน้าหนังสือโดยอาศัยแรงดูดจากเครื่องดูดฝุ่นคอยดูดแผ่นกระดาษให้เปิดไปทีละหน้า ทั้งนี้เครื่องสแกนของ Qumsiyeh สามารถสแกนหนังสือกว่า 1,000 หน้าได้เสร็จภายในเวลาประมาณ 90 นาทีเท่านั้น

สามารถรับชมวิดีโอการนำเสนอเครื่องสแกนเนอร์แบบใหม่นี้ได้ด้านล่าง (ช่วงสาธิตการทำงานของเครื่องเริ่มที่ 03:35)

ที่มา - [The Verge](http://www.theverge.com/2012/11/13/3639016/google-books-scanner-vacuum-diy)

Blognone Jobs Premium