โนเกียรีแบรนด์แพลตฟอร์มแผนที่ทั้งหมด เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Here

by Blltz
14 November 2012 - 00:52

ผู้เล่นอีกรายของตลาดแผนที่อย่างโนเกีย ปรับทัพเพื่อเพิ่มการแข่งขันในตลาดด้วยการประกาศรีแบรนด์บริการในกลุ่มแผนที่ทั้งหมด โดยเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "Here"

แฟลตฟอร์ม Here ของโนเกียจะใช้เว็บเป็นศูนย์กลางของระบบ การใช้งานต่างๆ จะซิงก์ข้อมูลผ่านบัญชีของโนเกีย ส่วนฟีเจอร์อื่นๆ อย่างสามารถดาวน์โหลดแผนที่มาไว้ในเครื่องได้ ผู้ใช้สามารถเพิ่มข้อมูลลงบนแผนที่ได้ผ่านเครื่องมือ Map Creator เป็นต้น

นอกจากนี้โนเกียยังประกาศเข้าซื้อ earthmine บริษัททำแผนที่สามมิติในระดับพื้นถนน สำหรับทำแผนที่แบบ Google Street View และยกระดับเอนจินของระบบสามมิติของแผนที่โดยรวมขึ้นไปอีกด้วย

ตอนนี้เว็บไซต์ของ Here เปิดให้เข้าได้แล้ว จากที่เข้าไปลองใช้ พบว่าระบบแผนที่สามมิติโหลดได้ไวมาก แต่รายละเอียดยังไม่มากนัก และมีให้ดูแค่เมืองใหญ่ๆ เท่านั้น ส่วนแผนที่แบบ street level ยิ่งน้อยเข้าไปใหญ่

การใช้งานในประเทศไทยจะไม่สามารถใช้งาน Map Creator เพื่อแก้ไขแผนที่ได้ ส่วนการนำทางผ่านขนส่งสาธารณะมีข้อมูลเฉพาะส่วนที่เป็นรถไฟฟ้าเท่านั้น รายละเอียดถนนแต่ละเส้นมีเยอะพอสมควร และสามารถค้นหาด้วยภาษาไทยได้

โนเกียพูดถึงจุดเด่นของ Here ว่าเหนือกว่าคู่แข่งตรงที่เรนเดอร์ได้ไวกว่า และใช้แบนด์วิทด์น้อยกว่า ด้วยการประมวลผลจากทั้งข้อมูลในตัวเครื่อง และจากบนกลุ่มเมฆร่วมกัน รวมถึงเตรียมออกแอพบนแพลตฟอร์มอุปกรณ์พกพาชั้นนำทั้งหมดเร็วๆ นี้ครับ

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium