สงครามรูปแบบใหม่: กองทัพอิสราเอลรายงานสดการโจมตีกลุ่มฮามาสผ่านทวิตเตอร์

by lew
15 November 2012 - 05:56

ที่ผ่านมาทวิตเตอร์เป็นเครื่องมือสำคัญในการรายงานสถานการณ์ทั่วโลก เช่นเมื่อครั้งที่สหรัฐฯ บุกจับบิน ลาดิน ก็มีการรายงานจากคนภายนอกผ่านทวิตเตอร์มาก่อนที่จะเป็นข่าว แต่กองทัพอิสราเอล (Israel Defense Forces - IDF) กำลังใช้แนวทางใหม่ คือรายงานปฎิบัติการสดด้วยตัวเองผ่านทวิตเตอร์ @IDFSpokesperson

ปฎิบัติการ #PillarOfDefence เป็นการยิงมิสไซล์เข้าไปยังเขตฉนวนกาซากว่า 100 จุด โดยกองทัพอิสราเอลระบุว่าเป็นการป้องกันตัวเอง หลังจากที่อิสราเอลตกเป็นเป้าของการโจมตีจากกลุ่มฮามาสมาตลอดปีที่ผ่านมา โดยมีจรวดจากกลุ่มฮามาสยิงเข้ามากว่า 700 ลูก เพียงสามวันที่ผ่านมามีมากกว่า 120 ลูก

รายงานจากทวิตเตอร์ระบุถึงความจำเป็นในการโต้ตอบผ่านทางบล็อก IDF Blog รายงานถึงตัวเลขความเสียหายที่กลุ่มฮามาสโจมตีเข้ามา ใบปลิวที่กองทัพอิสราเอลไปโปรยในเขตฉนวนกาซา ไปจนถึงรายงานว่าระบบต่อต้านจรวดของอิสราเอลที่ชื่อว่า Iron Dome สามารถสกัดจรวดไปได้แล้วกี่ลูก

การรายงานผ่านบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์เหล่านี้มีการเตรียมการอย่างเป็นระบบ มีการโพสต์ภาพเป้าหมายบางส่วนว่ากองทัพกำลังบุกทำลายเป้าหมายใดบนเว็บ flickr และทวิตเตอร์ของกระทรวงต่างๆ ก็แถลงการณ์ไปในทางเดียวกัน เช่น สถานทูตอิสราเอลในสหรัฐ (@IsraelinUSA), หรือกระทรวงต่างประเทศ (@IsraelMFA)

Blognone Jobs Premium