ทีม CyanogenMod งานเข้า เจ้าของโดเมนเรียกค่าใช้จ่าย 10,000 ดอลลาร์

by mk
15 November 2012 - 14:10

เกิดเรื่องระทึกสำหรับชุมชนผู้ใช้ CyanogenMod เมื่อเจ้าของโดเมนเนม cyanogenmod.com ทะเลาะกับทีมงานหลักของ CyanogenMod และยึดโดเมนเนมไปเอง พร้อมขู่เรียกเงิน 10,000 ดอลลาร์หากต้องการโดเมนคืน

โดเมน cyanogenmod.com ถูกจดโดยผู้ใช้ CM รายหนึ่ง (ชื่อ Ahmet Deveci) และบริจาคให้ทีม CM ในปี 2009 สมัยที่ยังเป็นโครงการเล็กๆ บนบอร์ด XDA เมื่อโครงการเติบโต ทีมงานก็ไม่ได้เปลี่ยนข้อมูลเจ้าของโดเมนเนมแต่อย่างใด

ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อเจ้าของโดเมนเนมรายนี้ปลอมตัวเป็น Steve Kondik (ผู้ก่อตั้งโครงการและเจ้าของฉายา Cyanogen) และใช้ชื่อปลอมไปทำธุรกิจที่ไม่สะอาดนัก (ตามคำอ้างของทีม CM) ทีมงาน CM จึงขอให้เขาโอนโดเมนมาอยู่ภายใต้การดูแลของทีม แต่กลับได้รับข้อเรียกร้องให้จ่ายเงิน 10,000 ดอลลาร์เป็นค่าโดเมน

ทีม CM ปฏิเสธการจ่ายเงินตามที่เรียกร้อง ทำให้เขาตัดสินใจลบข้อมูลของโดเมน cyanogenmod.com ทิ้ง ผลคือเว็บไซต์และอีเมลที่ลงท้ายด้วย cyanogenmod.com ทั้งหมดใช้งานไม่ได้

ทีมงาน CM เปลี่ยนมาใช้โดเมนเนม cyanogenmod.org แทนชั่วคราว และยื่นคำร้องไปยัง ICANN เพื่อแก้ปัญหาเรื่องความเป็นเจ้าของโดเมนต่อไป

เรื่องนี้จบลงด้วยดีเพราะเจ้าของโดเมนติดต่อเข้ามาว่ายอมยกโดเมน cyanogenmod.com ให้แล้ว แต่ทางทีม CM ก็ตัดสินใจใช้โดเมน .org เป็นการถาวร โดยใช้โดเมน .com เป็นแค่ redirect เท่านั้น

ที่มา - CyanogenMod (1), CyanogenMod (2) via Droid Life

Blognone Jobs Premium