Facebook เปิด HTTPS เป็นมาตรฐานแล้วในสหรัฐ ทั่วโลกจะตามมาในเร็วๆ นี้

by lew
22 November 2012 - 17:44

ช่วงหลังๆ บริการสำคัญที่มีข้อมูลส่วนตัวสูง เช่น เว็บเมล หรือบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ เช่น Gmail ที่เริ่มมีให้เลือกใช้ HTTPS ตลอดเวลาในตอนแรก และสุดท้ายก็เปิด HTTPS เป็นค่ามาตรฐาน ตอนนี้บริการอื่นๆ เช่น Hotmail, Twitter, Google+, และ Facebook ล้วนเป็นแนวทางเดียวกันคือมี HTTPS ให้เลือกใช้ทั้งหมด แต่สัปดาห์ที่ผ่านมา Facebook ก็ประกาศเปลี่ยนค่าเริ่มต้นของผู้ใช้ในสหรัฐฯ ให้ไปใช้งาน HTTPS เป็นค่าเริ่มต้น และต้องยกเลิกด้วยตัวเองหากไม่ต้องการ

ผู้ใช้กลุ่มแรกที่พบความเปลี่ยนแปลงนี้คือผู้ใช้ในสหรัฐฯ ส่วนผู้ใช้ที่เหลือทั่วโลกก็จะเปลี่ยนตามมา แต่ยังไม่กำหนดวันแน่ชัด

แม้ระบบ SSL และ HTTPS จะมีปัญหาหลายอย่างในช่วงหลัง แต่ในทางปฎิบัติมันยังป้องกันความเป็นส่วนตัวจากการดักฟังได้เป็นอย่างดี

จนทุกวันนี้บริการขนาดใหญ่หลักๆ ในโลกที่ยังไม่รองรับ HTTPS คงมีแต่ Yahoo! Mail ที่หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชน 26 หน่วยงานออกจดหมายเปิดผนึกร่วมกันเรียกร้องให้ช่วยผู้ใช้รักษาความเป็นส่วนตัวกันเสียที

สำหรับสมาชิก Blognone ในตอนนี้เว็บในเครืออย่าง Jusci และ Meconomics ก็รองรับ HTTPS แล้วทั้งสิ้น ถ้าใครกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว รวมถึงการดักฟังรหัสผ่าน ก็แนะนำให้ใช้ปลั๊กอินบังคับให้เข้าเว็บผ่าน HTTPS กันไปก่อน โดยทาง Blognone มีแผนจะให้บริการบน HTTPS อย่างเดียวในอนาคต นอกจากนี้สมาชิกควรพิจารณาใช้บริการ Encrypted Google กันเพิ่มเติมอีกอย่างด้วย

ที่มา - eWeek

Blognone Jobs Premium