อดีตพนักงานแอปเปิลแนะให้ซื้อทวิตเตอร์ บอกกูเกิลกำลังไล่หลังเรื่องดีไซน์มาเรื่อยๆ

by mk
23 November 2012 - 00:40

Patrick B. Gibson อดีตพนักงานของแอปเปิลที่เคยร่วมทีม iPad เขียนบล็อกแนะนำให้แอปเปิลซื้อกิจการทวิตเตอร์เพื่อแก้ปัญหาเรื่องบริการออนไลน์ที่แอปเปิลไม่ค่อยเก่งนัก

เขาบอกว่าปัญหาใหญ่ของแอปเปิลตอนนี้คือ "คู่แข่งสำคัญ" อย่างกูเกิลสามารถพัฒนาตัวเองเรื่องดีไซน์ได้รวดเร็วกว่าที่แอปเปิลเองจะแก้ปัญหาเรื่องบริการออนไลน์

เขายกกรณีอย่าง .Mac, MobileMe, iCloud ว่าแอปเปิลไม่ประสบความสำเร็จมากนัก บริการอย่าง Ping ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง และเทคโนโลยีด้านเว็บของแอปเปิลที่ใช้ WebObjects ก็เก่าและล้าสมัยแล้ว ทำให้แอปเปิลไม่สามารถปรับปรุงหน้าร้านออนไลน์ของตัวเองโดยไม่ต้องปิดเว็บได้

ส่วนกูเกิลและแอนดรอยด์กลับแก้ปัญหาเรื่องดีไซน์ได้อย่างรวดเร็วมาก ถึงแม้แอนดรอยด์จะยังไม่ดูดีเท่ากับ iOS แต่มันดีขึ้นมากในรุ่นหลังๆ ส่วนเรื่องบริการออนไลน์ของกูเกิลแทบไม่มีปัญหาอะไรเลย

เขาจึงเสนอให้แอปเปิลซื้อทวิตเตอร์เพื่อให้แอปเปิลมีบริการ social network ของตัวเอง แถมทีมงานของทวิตเตอร์ยังมีความเชี่ยวชาญเรื่องบริการออนไลน์เป็นอย่างดี มีประสบการณ์รองรับผู้ใช้จำนวนมหาศาล พนักงานและเทคโนโลยีของทวิตเตอร์จะช่วยให้แอปเปิลมีความเข้มแข็งในวงการเว็บมากขึ้น

ในขณะเดียวกัน ทวิตเตอร์เองกลับมีปัญหาเรื่องรูปแบบการหารายได้ ซึ่งถ้าบริษัทขายกิจการให้แอปเปิลก็จะสามารถแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้เลย

เขาแนะนำให้แอปเปิลรีบซื้อทวิตเตอร์ในเร็วๆ นี้ ก่อนที่ทวิตเตอร์จะใหญ่ขึ้นและเข้าขายหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะทำให้ราคาแพงขึ้นอีกมาก

ที่มา - Patrick B. Gibson via Business Insider

Blognone Jobs Premium