พาย้อนอดีตไปดูคอมพิวเตอร์ Apple I

by nutmos
23 November 2012 - 23:56

Harry McCracken แห่ง Technologizer ได้เปิดเผยภาพถ่าย Apple I ของ Paul Terrell

ถ้ายังจำกันได้ ร้านคอมพิวเตอร์ร้านแรก ๆ ของโลก The Byte Shop ที่เปิดตัวโดย Paul Terrell ใน Mountain View รัฐแคลิฟอร์เนียในเดือนธันวาคม 1975 เป็นสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งในประวัติศาสตร์ปี 1976 ที่มี geek ด้านคอมพิวเตอร์ 2 คนเกลี้ยกล่อมให้ Terrell นำคอมพิวเตอร์ที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดีของพวกเขาไปขาย

ไม่ใช่ใครอื่น เขาก็คือ Steve Jobs และ Steve Wozniak นั่นเอง พวกเขาเรียกคอมพิวเตอร์ของตนว่า Apple I เป็นชุดเครื่องมือประกอบเอง หรือชุดคิท ผู้ซื้อต้องบัดกรีชิพลงบนแผงวงจร และต้องหาซื้อสิ่งจำเป็นอื่น ๆ มาใช้เอง เช่น ตัวจ่ายไฟ คีย์บอร์ด และหน้าจอ

Terrell สนใจในคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ แต่เขาก็บอก Jobs ว่าต้องการคอมพิวเตอร์ที่ประกอบเสร็จแล้ว และถ้า Jobs กลับมาอีกครั้งพร้อม Apple I ที่ประกอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว หรือชุดลงกล่องไม้ The Byte Shop จะซื้อ 50 เครื่อง ซึ่ง Jobs ทำ และนำเสนอ Apple I ชุดลงกล่องไม้พร้อมคีย์บอร์ดและตัวจ่ายไฟ จึงทำให้ The Byte Shop กลายเป็นตัวแทนจำหน่ายแอปเปิลรายแรก

สัญญาขายของ Terrell เปลี่ยนแอปเปิลจากโครงการเป็นบริษัท และนี่คือจุดเริ่มต้นของ Jobs กับ Woz ในเส้นทางการสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่เข้าถึงได้ง่าย แอปเปิลยังคงแนวคิดนี้กับ Apple II ในปี 1977 จนถึงทุกวันนี้

ที่มา - Technologizer

ตามไปดูภาพถ่าย Apple I โดย Paul Terrell กันได้เลยครับ

ส่วนภาพสุดท้ายคือ MITS' Altair 8800 ซึ่งรันโปรแกรมภาษาเบสิกของ Bill Gates และ Paul Allen

Blognone Jobs Premium