นักเรียนในอเมริกาถูกไล่ออกเพราะไม่ยอมสวมใส่ชิปติดตามตัว

by ตะโร่งโต้ง
24 November 2012 - 19:10

นักเรียนอเมริกาคนหนึ่งต่อต้านนโยบายการพกพาตราโรงเรียนที่ฝังชิป RFID ซึ่งใช้ในการระบุที่อยู่ของผู้เรียน จนทำให้ถูกไล่ออกในที่สุด

โรงเรียน John Jay High School ได้ริเริ่มโครงการนำร่องให้นักเรียนทุกคนรวมจำนวน 4,200 คน พกตราโรงเรียนซึ่งมีลักษณะเป็นสร้อยคอฝังชิป RFID ไว้กับตัว ทั้งนี้เพื่อให้ทางโรงเรียนสามารถตรวจสอบตำแหน่งของนักเรียนได้ผ่านการค้นหาและระบุตำแหน่งของชิปที่ติดอยู่ โดยให้เหตุผลเรื่องการดูแลระแวดระวังความปลอดภัยให้แก่นักเรียนในขณะอยู่ในสถานศึกษา

Andrea Hernandez ซึ่งเป็นนักเรียนของโรงเรียนแห่งนี้ไม่ยินยอมปฏิบัติตามโครงการนำร่องดังกล่าว โดยเธอและผู้ปกครองมองว่าโครงการนี้เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล พร้อมกันนี้พ่อของ Hernandez ได้ให้เหตุผลเปรียบเทียบอย่างชัดเจนว่า "พวกเขา(โรงเรียน) กำลังทำให้ลูกๆ ของเราเป็นเสมือนสิ่งของ" ซึ่งนั่นส่งผลให้ Hernandez ถูกโรงเรียนไล่ออก

ประเด็นของการนำเทคโนโลยีเข้ามาเพื่อระบุตำแหน่งบุคคลนี้ ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางถึงความเหมาะสมในการใช้งาน เนื่องจากล่อแหลมต่อการล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล โดยในปัจจุบันในบางมลรัฐกำลังพิจารณาถึงกฎเกณฑ์ที่เหมาะสมในการใช้ RFID ในสถานศึกษา

ในระหว่างที่อเมริกากำลังครุ่นคิดกับปัญหาใหม่ในการติดตามนักเรียน บ้านเราก็คงต้องหวังพึ่งสารวัตรนักเรียนกันไปก่อน

ที่มา - ZDNet

Blognone Jobs Premium