หลอดไฟ LED ที่ควบคุมผ่านเครือข่าย IPv6 มีขายแล้ว

by icez
26 November 2012 - 17:54

จากมาตรฐานการออกแบบ IPv6 ที่ให้ความยาวของเลขที่อยู่ถึง 128 bit ที่หลายๆ คนบอกว่าสามารถจัดสรรให้กับ "อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชิ้น" บนโลกนี้ได้นั้น ยุคที่ว่าคงเริ่มใกล้ความเป็นจริงกันเข้ามาเรื่อยๆ แล้วครับ

ข่าวนี้ประกาศออกมาเมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมาจากบริษัทกรีนเวฟ ที่ก่อตั้งขึ้นมาโดยอดีตผู้บริหารบริษัทซิสโก้สำหรับผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าในครัวเรือนที่ช่วยอำนวยความสะดวกต่างๆ

หลอดไฟเป็นหลอด LED พลังงานต่ำ (บริษัทอ้างว่าสามารถประหยัดพลังงานได้ถึง 80%) ตัวหลอดสามารถปรับความสว่างได้ เชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายผ่านเทคโนโลยี 6LoWPAN ซึ่งเป็นมาตรฐานเครือข่ายไร้สายระยะสั้นผ่าน IPv6 แบบตาข่าย (Mesh networking) เพื่อเชื่อมต่อหลอดไฟที่อาจอยู่ห่างจากตัวเกทเวย์ผ่านหลอดไฟระหว่างทาง

นอกจากนี้ที่ตัวเกทเวย์ยังมีระบบต่างๆ ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้อย่างเช่นการตั้งค่ารูปแบบอัตโนมัติ ตั้งเวลา ระบบเปิดไฟตามการเคลื่อนไหว เชื่อมเข้ากับระบบคีย์การ์ด หรือแม้แต่หรี่หรือปรับแสงตามสภาพแสงแวดล้อมก็ได้ ตัวหลอดสามารถติดตั้งเข้ากับโคมไฟหัวเกลียวมาตรฐาน แล้วตัวเกทเวย์จะติดต่อกับหลอดไฟได้เองทันทีโดยไม่จำเป็นต้องเดินสายไฟหรือสายสัญญาณใดๆ เพิ่ม นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้อีกด้วย

หลอดที่ว่านี้ถ้าซื้อเดี่ยวๆ จะมีราคาอยู่ที่ประมาณหกร้อยถึงเก้าร้อยบาท (20 - 30 ดอลลาร์สหรัฐ) และการจำหน่ายครบเซตทั้งอุปกรณ์เกทเวย์ รีโมทควบคุม และหลอดไฟอีกสี่หลอดจะมีราคาประมาณหกพันบาท (200 ดอลลาร์สหรัฐ) เริ่มจัดจำหน่ายในยุโรปบางประเทศ และได้รับใบรับรองการจัดจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาแล้วครับ

ถ้านึกภาพไม่ออก คลิปขายของอยู่หลังเบรกครับ

ที่มา: Engadget, Green Tech Media ผ่าน IPv6Thailand

Blognone Jobs Premium