รีวิว Windows Phone 8X by HTC

by Blltz
27 November 2012 - 01:23

หลังจาก HTC ทิ้งช่วงไปนานกับการทำ Windows Phone รุ่นสุดท้ายที่ฝากไว้คือ HTC TITAN II ซึ่งไม่ประสบความสำเร็จนัก แม้ว่าจะพกจุดเด่นอย่างกล้องความละเอียดสูงถึง 16 เมกะพิกเซลก็ตาม

ปลายปีนี้ HTC กลับมาใหม่ในตลาด Windows Phone ด้วยรุ่นเรือธงอย่าง Windows Phone 8X by HTC (ต่อไปจะเรียกว่า HTC 8X เฉยๆ) ที่ปรับลุคตัวเครื่องใหม่หมด เน้นไปที่ความเรียบหรู และบางเบา ตามรอยซีรีส์รุ่นพี่อย่าง HTC One

เข้าใจว่า HTC 8X นั้นเริ่มขายเรียบร้อยแล้ว ราคาเปิดมาที่ 19,900 บาท ถูกกว่าคู่แข่งเล็กน้อยครับ

เกริ่นนำมาพอสมควร ก็เข้ารีวิวกันเลย ตัวรีวิวจะหนักไปที่ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์เฉพาะของ HTC ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยของ Windows Phone 8 จะแยกออกมาครับ

ฮาร์ดแวร์

ในส่วนของสเปค HTC 8X นั้นทัดเทียมกับคู่แข่งในรุ่นเดียวกัน ยกเฉพาะเด่นๆ มามีดังนี้ครับ

  • ใช้ชิป Qualcomm Snapdragon S4 MSM8960 ซีพียูดูอัลคอร์รหัส Krait 1.5GHz จีพียู Adreno 225
  • หน้าจอ Super LCD2 ขนาด 4.3" ความละเอียด 720p
  • กล้อง 8 เมกะพิกเซล รูรับแสง f/2.0, กล้องหน้า 2.1 เมกะพิกเซล รูรับแสง f/2.0 เช่นกัน
  • หน่วยความจำภายใน 16GB แรม 1GB ใส่ micro SD เพิ่มไม่ได้
  • ตัวเครื่องบาง 10.1 มม. แบตเตอรี่ 1800 mAh
  • มี Beats Audio

วัสดุที่ใช้ทำ HTC 8X เป็นโพลีคาร์บอเนตชิ้นเดียว (ยูนิบอดี้) เหมือนกับรุ่นท็อปตัวอื่นของ HTC การออกแบบค่อนข้างฉีกไปจากรุ่นก่อนหน้า เน้นไปที่ความเรียบมากขึ้น ฝาหลังโค้งเข้ากับมือ ทำให้ตัวเครื่องดูบางมาก

หน้าจอ Super LCD2 ของ HTC 8X ในแง่ของความคมชัดเรียกได้ว่าไม่รองใคร แต่ความสว่าง และคอนทราสต์จะไม่จัดเท่ากับ HTC One X+ ที่เปิดตัวมาพร้อมกัน ถึงอย่างนั้นก็เปิดดูหน้าจอกลางแดดได้สบาย

ด้านบนของข้างหน้านั้นดูเรียบขึ้นมาก ตัวลำโพงเป็นอลูมิเนียมขัดสีเดียวกับหน้าจอ มุมซ้ายสุดของจอเป็นกล้องหน้าความละเอียด 2.1 เมกะพิกเซล

ตรงนี้สังเกตที่มุมจอจะเห็นว่ามันนูนขึ้นมาจากบอดี้เล็กน้อย ถ้าออกแรงกดลงไปจะพบว่าจอมันยวบไปได้ - -" มองในแง่ดีคือเพิ่มความยืนหยุ่น กระจกด้านหน้าแตกยากขึ้น ในแง่ร้ายคือจอด้านในอาจแตกแทน

ด้านล่างของข้างหน้าเป็นสามปุ่มมาตรฐานจากไมโครซอฟท์ ที่ทำเป็นซอฟต์คีย์โปร่งแสง มีไฟแบคไลท์เวลาใช้งานตัวเครื่อง

แต่จากการใช้งานจริง เนื่องจากตัวเครื่องค่อนข้างบางมาก (และดันเว้า) การใช้งานทั่วไปด้วยมือซ้ายจะเผลอไปกดโดนปุ่ม back บ่อยมากๆ

พลิกมาดูรอบตัวเครื่อง ด้านซ้ายว่างเปล่า ส่วนด้านขวาบนมีช่องใส่ซิมการ์ดแบบ micro SIM อันนี้ต้องใช้ที่จิ้มเพื่อให้ถาดใส่ซิมออกมาตามสมัยนิยม ถัดมาเป็นปุ่มปรับเสียงแบบยาวชิ้นเดียวกัน

วกมาล่างหน่อยจะพบกับปุ่มชัตเตอร์สองจังหวะ มาตรฐานของ Windows Phone ที่การกดชัตเตอร์จังหวะแรกทำมาเบาไปหน่อย ต้องปรับตัวซักระยะถึงจะชิน

ด้านล่างเรียบๆ มีแค่พอร์ต micro USB กับไมโครโฟนสำหรับสนทนาครับ

ด้านบนมีปุ่มเปิดเครื่อง ไมโครโฟนตัวที่สองสำหรับตัดเสียงรบกวน และพอร์ต 3.5 มม. ถัดลงมาที่ฝาหลังจะเห็นกล้องความละเอียด 8 เมกะพิกเซลพร้อมแฟลชเดี่ยว LED

ปิดท้ายตัวเครื่องด้วยโลโก้ Beats Audio อยู่เหนือลำโพงของด้านหลังครับ

เปรียบเทียบขนาด

HTC 8X โดยขนาดหน้าจอแล้วอยู่ที่ 4.3" แต่พอเทียบกับรุ่น 4" พบว่าไม่มีความแตกต่างกันมากในด้านกว้าง แต่ยาวกว่าชัดเจนครับ

ด้วยความที่หน้าจอไม่ใหญ่เกินไป ใช้งานมือเดียวค่อนข้างสะดวก เทียบกับมือได้ประมาณนี้ครับ (ผมมือไซส์มาตรฐานนะ)

ซอฟต์แวร์

ฝั่งซอฟต์แวร์ของ HTC 8X ส่วนมากเป็นซอฟต์แวร์พื้นฐานของ Windows Phone 8 ที่น่าสนใจคือวิธีการแชร์ผ่าน NFC ที่ใช้ชื่อว่า "Tap+Send" วิธีการทำงานคล้ายกับ Android Beam คือแตะแล้วส่งข้อมูลไปยังอีกเครื่องหนึ่งได้ ความเจ๋งของมันคือสามารถส่งข้ามแฟลตฟอร์มได้ด้วยครับ (อันนี้ลองกับ One X+) แต่อาจจะส่งไปได้ไม่ทุกชนิดข้อมูลครับ

ส่วนการใช้งานอื่นๆ ของ Windows Phone 8 เดี๋ยวรอดูรีวิวแยกกัน สำหรับคนที่อยากรู้ก่อน สรุปแบบย่อได้ประมาณนี้ครับ

  • การใช้งานทั่วไปลื่นมาก
  • ตัดภาษาไทยได้ดี วรรณยุกต์ไม่ลอย คีย์บอร์ดไทยมาแล้ว (แต่ว่ากด shift แล้วค้างไม่ยอมลง)
  • ระบบจัดการหน่วยความจำค่อนข้างแย่
  • ระบบ push notification ช้ามาก
  • แอพยังน้อย แอพยังห่วย

การใช้งานทั่วไป และแบตเตอรี่

การใช้งานทั่วไปในส่วนของฮาร์ดแวร์ ผมกล้าพูดว่า HTC 8X ออกแบบมาได้สวย (สวยกว่า Windows Phone ทุกรุ่นที่ออกมาด้วย ในความเห็นของผม) แต่ใช้งานจริงไม่ค่อยดีนักครับ ทั้งเรื่องปุ่มด้านล่างที่มักจะแตะโดนโดยไม่ตั้งใจ ขอบเครื่องคมเลยทำให้ต้องเกรงมือจับ แทบทุกครั้งที่กดปุ่มเปิด/ปิดเครื่องจะต้องไปกดโดนปุ่มปรับเสียงด้วย ตัวเครื่องค่อนข้างร้อนมากยามเปิด 3G และวัสดุมันเป็นรอยง่ายครับ (ถึงจะมองได้ยากก็ตาม)

เทียบกับทรงของ HTC One X+ ตัวนั้นถือง่ายกว่าเยอะครับ ถึงจะขนาดหน้าจอใหญ่กว่าก็ตาม

หน้าจอขนาด 4.3" กำลังพอดีมือ แต่เวลาพิมพ์คีย์บอร์ดไทย จะยากหน่อย เพราะปุ่มค่อนข้างเล็ก คีย์บอร์ดอังกฤษใช้ดีมากครับ

ทางด้านเสียง HTC เคลมว่าลำโพงออกแบบมาแบบไมโคร มีรูเล็กๆ จำนวนมาก กันน้ำเข้าได้ ลองหยดน้ำดูแล้วมันก็ไม่ไหวเข้าไปครับ ส่วนเสียงที่ได้ค่อนข้างเบาไปหน่อย ถ้าเทียบกับที่บอกว่าใส่แอมป์มาด้วย คุณภาพเสียงงั้นๆ ครับ

Beats Audio ทำงานอัตโนมัติเวลาเสียบหูฟัง เทียบความต่างกับแบบไม่เปิดแล้ว รู้สึกว่าเสียงจะดังขึ้นประมาณสองระดับ มิติเพิ่มขึ้นนิดหน่อย อันนี้แล้วแต่ความชอบครับ

มาเรื่องแบตเตอรี่ หลายคนเห็นคำว่าเครื่องร้อนคงเดาออกแล้วว่าแบตเตอรี่ตัวนี้จะออกมาแบบไหน และก็เดาถูกแล้วครับว่าอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของ HTC 8X ไม่ได้ยาวมาก ใช้งานทั่วไปสแตนบายด์ 3G ค่ายสีเขียวทำได้ดีมาก ตั้งแต่ 9:00-18:00 แบบเปิดพุชทุกแอพ แบตเตอรี่ลดไปราวๆ 30-40% เท่านั้น แต่ถ้าหยิบเครื่องมาใช้บ่อยๆ ไม่เคยเกินสามชั่วโมง หรือบางทีน้อยกว่านั้นครับ

อัตราการกินแบตของ HTC 8X ค่อนข้างแปลกๆ เพราะเวลาใช้ 3G โดยตรงจะกินแบตมาก แต่พอเปิดโหมด Wi-Fi Hotspot กลับกินแบตใกล้เคียงกับตอนสแตนบายด์ปกติ อันนี้ผมก็ไม่เข้าใจว่าเพราะอะไรเหมือนกัน - -"

การใช้งานแผนที่บน Windows Phone 8 ยังค่อนข้างจำกัดเมื่อเทียบกับระบบปฏิบัติการอื่นครับ แม้ว่าจะจับสัญญาณ GPS ได้ค่อนข้างไว แต่แผนที่โหลดได้ช้า และยังนำทางได้แบบรถยนต์ และเดินเท้าอีกด้วย

ผมลองพยายามใช้จริงอยู่หลายครั้ง แล้วก็พบว่าเปิด Google Maps ผ่านเบราว์เซอร์ดีกว่าครับ

กล้อง!

ปิดท้ายกันด้วยหนึ่งในจุดขายของ HTC 8X นั่นก็คือกล้องนั่นเอง ตามสเปคแล้วจัดเต็มทั้ง HTC Image Sense กล้องหลัง และหน้ารูรับแสงกว้างสุด f/2.0 เหนือกว่าคู่แข่งทุกราย และใช้เซนเซอร์แบบ BSI ตามสมัยนิยม

สำหรับการถ่ายในที่แจ้ง HTC 8X ทำได้ดีมาก โฟกัสไว ถ่ายไว สีตรง ในยามแสงน้อย ก็ทำได้ดีในแง่ของความสว่าง แต่ความคมจะตกลงไป และสมดุลแสงจะติดเหลืองส้มครับ ว่าแล้วก็ดูภาพตัวอย่างกันเลย :D

ภาพถ่ายกลางคืนเปิดแฟลช/ปิดแฟลช

ปัญหาของ HTC 8X คือตัวกล้องบางทีมันพยายามถ่ายไวๆ จนบางครั้งภาพจะโฟกัสไม่ทัน ผลคือภาพแรกของการถ่ายจะไม่คมครับ ใครที่ใช้ต้องปรับตัวหน่อย พยายามถ่ายรัวๆ เข้าไว้ ถึง Windows Phone จะยังถ่ายรัวไม่ได้ก็นะ

สรุป

ภาพรวมของ HTC 8X มันเป็นสมาร์ทโฟนที่เกิดใหม่มาสำหรับ Windows Phone โดยเฉพาะ วัสดุตัวเครื่องดีมาก แต่เวลาใช้จริงต้องปรับตัวเยอะหน่อย ฟีเจอร์ต่อราคาอาจไม่สู้พวก Android หรือ iOS เพราะว่าแอพใน Windows Store ยังไม่ค่อยพร้อมนัก

ใครที่รอ Windows Phone 8 มาตั้งแต่งานเปิดตัว แล้วชอบหน้าตาตัวนี้มากกว่ารับรองว่าไม่ผิดหวัง แต่ถ้ายังมองๆ Windows Phone 8 อยู่ แนะนำให้รอไปอีกครับ ช่วงนี้ไปใช้ระบบอื่นก่อนดีกว่า

ข้อดี

  • ตัวเครื่องหล่อมาก ยูนิบอดี้ทนทาน
  • กล้องไว สว่าง ปุ่มชัตเตอร์ใช้งานได้จริง
  • หน้าจอ Super LCD2 ยังคงเจ๋งสมคำร่ำลือ
  • Windows Phone 8 ลื่นเสมอต้นเสมอปลาย

ข้อเสีย

  • ใช้งานจริงมีเรื่องให้ติดขัดเยอะ จากการออกแบบ และวางปุ่ม
  • ตัวเครื่องเป็นรอยง่าย
  • ถ่ายรูปต้องรู้จังหวะ ไม่งั้นภาพไม่คม, ถ่ายในที่ร่มติดเหลืองมาก
  • Windows Phone 8 ยังไม่ดีพอ
Blognone Jobs Premium