Bing ออกแคมเปญ Scroogled เพื่อเตือนว่า Google Shopping มีแต่ผลการค้นหาที่ซื้อโฆษณา

by arjin
29 November 2012 - 00:30

ไมโครซอฟท์ออกแคมเปญโฆษณาใหม่สำหรับ Bing โดยคราวนี้มุ่งโจมตีบริการค้นหาสินค้า Google Shopping โดยเฉพาะ ซึ่งไมโครซอฟท์อธิบายว่าแทนที่กูเกิลจะให้น้ำหนักผลการค้นหาในหน้า Google Shopping โดยเน้นความสัมพันธ์ของคำค้นเหมือนระบบเสิร์ชในหน้าอื่น แต่หน้า Shopping กลับให้น้ำหนักผลลัพธ์ที่จ่ายเงินค่าโฆษณาสูงกว่าเป็นหลัก ถึงแม้กูเกิลจะเขียนอธิบายว่าการจ่ายค่าโฆษณาเป็นปัจจัยหนึ่งในการคำนวณเท่านั้น แต่ไมโครซอฟท์บอกว่าเอาเข้าจริงผลลัพธ์ที่แสดงขึ้นมาล้วนจ่ายค่าโฆษณาทั้งสิ้น ทำให้ Google Shopping ไม่ควรเรียกตัวเองว่าเป็นเสิร์ชแต่เป็นหน้ารวมโฆษณามากกว่า

เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นไมโครซอฟท์ยังจัดทำเว็บ Scroogled เพื่อรวบรวมวาทะในอดีตของผู้ก่อตั้งกูเกิล ถึงทัศนคติเกี่ยวกับการซื้อโฆษณาเพื่อผลการค้นหา รวมทั้งแสดงหลักฐานว่าตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา กูเกิลเองก็ยอมรับว่าให้น้ำหนักผลการค้นสำหรับส่วนที่จ่ายค่าโฆษณาเพิ่มมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ Bing ก็ออกแคมเปญ Bing It On เพื่อเทียบความพอใจผลการค้นหาระหว่างกูเกิลและ Bing โดยรายการ Scroogled นี้ก็ทำขึ้นเพื่อเน้นว่า Bing ยังคงเน้นรากฐานสำคัญของผลการค้นหาที่กูเกิลลดความสำคัญลงไปแล้ว นั่นคือการเน้นความพอใจของผู้ใช้งานมากกว่าผู้ลงโฆษณานั่นเอง

ที่มา: Bing Blog ผ่าน The Verge

Blognone Jobs Premium