พูดคุยกับคุณณัฐวุฒิ พิริยะจีระอนันต์ และทีมงาน Advice ตัวแทนจำหน่าย ScoPad

by lew
4 December 2012 - 01:10

เมื่อวานนี้ทางทีมงาน Advice ผู้จัดจำหน่ายสินค้าคอมพิวเตอร์รายใหญ่ได้เชิญผมไปร่วมพูดคุยในการประกาศบุกตลาดแท็บเล็ตกันนะครับ ผมพบว่ามีประเด็นน่าสนใจหลายประเด็นที่น่าจะใกล้ตัวเราเลยยกมาเล่าให้ฟัง

ทาง Advice ก่อนหน้านี้คงเป็นที่รู้จักกันในฐานะบริษัทขายส่งสินค้าไอที โดยเพิ่งก่อนหน้านี้มีฐานหลักที่ลูกค้าต่างจังหวัดเป็นหลักโดยแยกเป็นบริษัทจำนวนมากตามภูมิภาคต่างๆ เพิ่งมารวมตัวเป็นบริษัทเดียวในชื่อบริษัท ไทยร่วมค้าเดอะซิสเต็ม จำกัด ได้ไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยยอดขายในช่วงปีหลังๆ เติบโตอย่างรวดเร็ว จากกว่า 7,000 ล้านบาทในปีที่แล้ว มาเป็นมากกว่า 11,000 ล้านในปีนี้

ทาง Advice ได้เข้าไปเป็นศูนย์บริการให้กับทาง ScoPad หรือแท็บเล็ตในโครงการ OTPC ของบ้านเรา โดยตอนนี้โครงการในปีแรกกว่าเก้าแสนตัวได้ส่งมอบไปยังโรงเรียนต่างๆ ครบหมดแล้ว ผมสอบถามถึงยอดความเสียหายที่เกิดขึ้นจนตอนนี้ทาง Advice ระบุว่ามีความเสียหายระดับฮาร์ดแวร์อยู่ที่หลักสิบตัวเท่านั้น ส่วนระดับซอฟต์แวร์ยังไม่มีการเก็บตัวเลขเนื่องจากศูนย์ที่ช่วยแก้ปัญหาได้มีจำนวนมาก แต่โดยทั่วไปแล้วความเสียหายมีน้อยกว่าที่คาดไว้แต่แรก จากเดิมที่เตรียมการว่าจะซ่อมบอร์ดวางชิปกันใหม่ในเมืองไทยให้ได้ ก็พบว่าไม่คุ้มเพราะยอดของเสียไม่เพียงพอ

พร้อมๆ กับการรับเป็นศูนย์ซ่อมให้กับทาง OTPC ทาง Advice ก็จะเป็นตัวแทนจำหน่ายแท็บเล็ตจาก ScoPad ไปพร้อมๆ กัน โดยทดลองขายเดือนแรกไปแล้ว 30,000 ตัวพบว่าหมดไม่พอจำหน่าย และการสั่งเพิ่มเข้ามาอีก 45,000 ตัวในเดือนนี้ก็คาดว่าจะหมดไม่พออีกเช่นเดียวกัน ส่วนในปีหน้าทั้งปี คาดว่าจะขายแท็บเล็ตจาก ScoPad ได้เดือนละ 60,000 ตัว โดยตอนนี้รุ่นหลักที่ทำตลาดคือ ScoPad0718 ที่ใช้ RockChip RK3066 แบบสองคอร์เดี๋ยวทีมงาน Blognone คงลงรีวิวให้ดูกันเร็วๆ นี้

ประเด็นแท็บเล็ตราคาถูก (ต่ำกว่า 5000 บาท) เป็นประเด็นที่ผมสนใจเพราะจนตอนนี้ตลาดอย่างประเทศไทยเองไม่มีใครรู้ว่าตลาดนี้มีขนาดใหญ่แค่ไหน เพราะมีของนำเข้ามาเองกันเยอะมาก และแม้แต่ทาง Advice เองก็ไม่แน่ใจว่าตลาดส่วนนี้มีขนาดจริงแค่ไหนเพราะไม่มีการสำรวจอย่างจริงจัง แต่การตั้งเป้า 60,000 ตัวต่อเดือนก็แปลว่าในปีหน้าปีเดียวจะมีอุปกรณ์เข้าถึงเว็บที่เป็นแอนดรอยด์ในตลาดเมืองไทยเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 1% ของประชากรประเทศกันเลยทีเดียว โดยรุ่นใหม่ๆ หลังจากนี้จะเริ่มมีการเชื่อมต่อครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น 3G หรือ Bluetooth

ระหว่างพูดคุยได้มีการทดสอบกันถึงความทนทานรูปแบบต่างๆ ผมได้สอบถามว่าถ้าเครื่องเสียหายจากการใช้งานจริงๆ จะมีค่าซ่อมเท่าไหร่ ทาง Advice ระบุว่าค่าเปลี่ยนจอนั้นรวมค่าแรงนั้นอยู่ที่เจ็ดร้อยกว่าบาท

ส่วนในปีหน้า เราน่าจะได้เห็นสินค้าในตระกูล Scope มากขึ้นเรื่อยๆ เพราะนอกจากแท็บเล็ตแล้ว ทาง Advice จะนำเข้าโทรศัพท์มือถือจากทาง Scope เข้ามาด้วย โดยประมาณยอดขายไว้ที่ 40,000 ตัวต่อเดือน โดยยอดขายทั้งแท็บเล็ตและโทรศัพท์มือถือ เป็นยอดประมาณเฉพาะ Advice เท่านั้น ไม่รวมยอดของตัวแทนจำหน่ายช่องทางอื่นๆ ซึ่งจะมีช่องทางผู้จำหน่ายโทรศัพท์มือถือโดยเฉพาะ และตัวแทนในฝั่งของโมเดิร์นเทรด

เรื่องที่ผมได้พูดคุยกับทีมงานของ Advice ต่อมาคือความเป็นไปได้ที่จะนำแท็บเล็ต ScoPad เหล่านี้มาใช้ในการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย โดยมีความเป็นไปได้ที่จะขอให้ทาง Scope เปิดเผยคู่มือการซ่อมบำรุง เพื่อให้นักศึกษาสามารถงัดแงะแท็บเล็ตเหล่านี้มาใช้ในโครงการต่างๆ ในส่วนนี้ทาง Advice สัญญาว่าจะติดต่อไปทาง Scope ให้ว่าจะมีความเป็นไปได้เพียงใด แต่ถ้าทำได้เด็กไทยก็อาจจะไม่ต้องนั่งรอสั่งซื้อคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กจากต่างประเทศกันอีกต่อไป เพราะงัดแท็บเล็ตไปทำโปรเจคอาจจะราคาถูกกว่า

Blognone Jobs Premium