WhatsApp อยู่ตำแหน่งไหนในตลาดแอพสนทนา?

by arjin
4 December 2012 - 07:08

ข่าว Facebook สนใจซื้อกิจการ WhatsApp ซึ่งแม้ล่าสุดจะปฏิเสธแล้วว่าไม่เป็นความจริง แต่เรื่องนี้ก็ทำให้สำนักข่าวหลายแห่งเริ่มสนใจว่าตลาดแอพสนทนานั้นอยู่กันอย่างไร ใครเป็นผู้นำตลาดกันแน่ เอาเข้าจริงถ้า Facebook ต้องการซื้อแอพสนทนาสักตัวแบบตอนซื้อ Instagram ผู้โชคดีคนนั้นควรเป็น WhatsApp จริงหรือ?

Jon Russell แห่ง The Next Web บอกว่าปัญหาใหญ่ของ WhatsApp คือไม่สามารถเติบโตได้ดีนักในตลาดเอเชีย ซึ่งรสนิยมการใช้งานแอพสนทนาของคนในภูมิภาคนี้แตกต่างจากผู้ใช้งานฝั่งตะวันตกมาก กล่าวคือการส่งข้อความแบบเรียบง่าย นั้นถูกใจเพียงลูกค้าฝั่งตะวันตกเท่านั้น

ปัญหาต่อมาคือ WhatsApp เองก็ไม่ยอมเปิดเผยตัวเลขว่าผู้ใช้งานในระบบมีจำนวนเท่าใด ขณะที่คู่แข่งรายอื่นที่ยึดกลุ่มลูกค้าในเอเชียไว้ได้ต่างเปิดเผยตัวเลขกันหมด ได้แก่ WeChat (ใช้ชื่อ Weixin ในจีน) 200 ล้านคน, Kakao Talk (เกาหลีใต้) 65 ล้านคน, LINE (ญี่ปุ่น) 75 ล้านคน ตัวเลขที่ทาง WhatsApp เปิดเผยเป็นทางการนั้นมีเพียง อัตราการส่ง 1 พันล้านข้อความต่อวัน เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และทวีตสถิติใหม่ว่าเป็น 1 หมื่นล้านข้อความต่อวันเมื่อเดือนสิงหาคมเท่านั้น

ด้าน Hamish McKenzie จาก Pandodaily มองว่า WhatsApp มีจุดแข็งอย่างหนึ่งที่โดดเด่นในตลาดคือการเน้นว่าจะไม่มีโฆษณา และไม่มีการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า ซึ่งรูปแบบนี้ตรงข้าม WeChat, Kakao Talk และ LINE โดยสิ้นเชิง อย่างไรก็ตามตลาดการแข่งขันของแอพสนทนานั้นควรจบลงที่ผู้ชนะกวาดตลาดได้ทั้งหมด จึงน่าสนใจว่าตลาดแอพสนทนานี้จะเดินต่อไปอย่างไรกันแน่ครับ

ที่มา: The Next Web และ Pandodaily

Blognone Jobs Premium