Eric Schmidt บอกกูเกิลกับแอปเปิลจะแก้ปัญหาต่าง ๆ ร่วมกัน "แบบคนที่โตแล้ว"

by toandthen
5 December 2012 - 15:11

ประธานบอร์ดบริหารและอดีตซีอีโอของกูเกิล Eric Schmidt ได้ให้สัมภาษณ์กับ The Wall Street Journal เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างกูเกิลและแอปเปิลในหลาย ๆ กรณี ตั้งแต่เรื่อง Google Maps ไปจนถึงการถอดแอพ YouTube ออกจาก iOS โดย Schmidt บอกว่าทั้งสองบริษัทจะแก้ปัญหาต่าง ๆ ร่วมกันแบบคนที่โตแล้ว

Schmidt กล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างกูเกิลกับแอปเปิลดีบ้างไม่ดีบ้างตลอดเวลาที่ผ่านมา และกูเกิลก็อยากให้แอปเปิลเลือกใช้ Google Maps ส่วนสาเหตุที่แอปเปิลถอด YouTube ออกเขาก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเพราะสาเหตุอะไร

ในขณะเดียวกัน เขาบอกว่าหนังสือพิมพ์ทั้งหลายเหมือนจะชอบเขียนข่าวว่าแอปเปิลกับกูเกิลแข่งกันแบบเด็กวัยรุ่น ประมาณว่าแต่ละฝ่ายก็มีปืน แล้วใครล่ะจะยิงปืนใส่อีกฝ่ายก่อน แต่จริง ๆ แล้วพวกเราทำธุรกิจกันแบบคนที่โตแล้วมากกว่า และวิธีนี้ก็ไม่แตกต่างจากการบริหารประเทศ นั่นคือบางครั้งก็ต้องมีข้อพิพาทกันบ้าง แต่อย่างไรก็ตามทั้งสองก็ต้องทำการค้าขายระหว่างกันอยู่ดี เราไม่ได้ทิ้งระเบิดใส่กันและกัน

สำหรับกรณีการฟ้องร้องกันเกี่ยวกับสิทธิบัตรที่แอปเปิลเลือกที่จะฟ้องร้องพาร์ทเนอร์ผู้ผลิตอุปกรณ์ Android มากกว่ากูเกิลเอง Schmidt บอกว่าการฟ้องร้องคงมีต่อไปอีกซักพัก แต่ผู้ที่เสียเปรียบจากการฟ้องร้องนี้จะไม่ใช่กูเกิลหรือแอปเปิล แต่เป็นบริษัทเล็ก ๆ ที่ต้องการใช้ระบบปฏิบัติการนี้แต่ไม่ได้ครอบครองสิทธิบัตรใด ๆ

ที่มา - MacRumors

Blognone Jobs Premium